|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Venezuela sẽ nâng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc lên 1 triệu thùng

09:57 | 19/09/2018
Chia sẻ
Theo Tổng thống Venezuela ngày 18/9, nước này đạt thỏa thuận với Trung Quốc về tăng sản lượng dầu mỏ xuất khẩu lên 1 triệu thùng/ngày và để đạt mục tiêu trên cần phải có khoản đầu tư 5 tỷ USD.

venezuela se nang xuat khau dau sang trung quoc len 1 trieu thung

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 18/9, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nước này đã đạt đươc thỏa thuận với Trung Quốc về việc tăng sản lượng dầu mỏ xuất khẩu sang quốc gia châu Á này lên 1 triệu thùng/ngày và để đạt được mục tiêu trên cần phải có một khoản đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Phát biểu trong một quốc họp báo tại Caracas, ông Maduro khẳng định với nguồn đầu tư từ cả hai nước, mục tiêu xuất khẩu dầu sang Trung Quốc sẽ được triển khai muộn nhất từ tháng 8/2019.

Theo ước tính, hiện nay Venezuela vẫn xuất khẩu khoảng 700.000 thùng dầu/ngày sang Trung Quốc. Đây là một phần trong chương trình khôi phục nền kinh tế mà chính phủ Venezuela đang từng bước triển khai, đồng thời hoàn thành những cam kết đã ký với Trung Quốc từ thời của cố Tổng thống Hugo Chavez.

Tổng thống Maduro cũng thông báo việc chính phủ Venezuela đã quyết định bán 9,9% cổ phần trong công ty liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Trung Quốc (CNPC) trong khuôn khổ chương trình tìm kiếm biện pháp tăng sản lượng dầu khai thác.

Theo thông lệ, Venezuela vẫn nắm giữ 60% cổ phần trong các liên doanh với đối tác nước ngoài để khai thác tại các mỏ dầu trên lãnh thổ quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, với thỏa thuận trên, tập đoàn CNPC của Trung Quốc sẽ nắm giữ 49,9% trong công ty liên doanh Sinovensa.

Trung Quốc vẫn là chủ nợ lớn nhất của Venezuela với những khoản vay trong thập kỷ qua ước tính lên tới 62 tỷ USD và được thanh toán chủ yếu bằng dầu mỏ.

Hiện nay, Venezuela vẫn còn nợ quốc gia châu Á này khoảng 20 tỷ USD, song điều kiện thanh toán đã được điều chỉnh vào năm 2016 khi Caracas rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng dù là một trong những nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Nền kinh tế Venezuela phụ thuộc phần lớn vào nguồn thu từ dầu mỏ. Tuy nhiên, cùng với việc giá dầu trên thị trường thế giới xuống thấp trong những năm gần đây, sản lượng khai thác của Venezuela cũng giảm mạnh từ mức 3,2 triệu thùng/ngày năm 2008 xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày hiện nay và đây cũng là mức thấp nhất trong 30 năm qua của quốc gia Nam Mỹ này.

Xem thêm

Hoài Nam