|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Venezuela áp dụng chuyển đổi tiền tệ tự do trên toàn quốc

20:20 | 09/09/2018
Chia sẻ
Chính phủ Venezuela mới đây đã đưa ra biện pháp nới lỏng hệ thống quản lý tiền tệ vốn được duy trì nghiêm ngặt trong năm 15 năm qua, nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất.
venezuela ap dung chuyen doi tien te tu do tren toan quoc

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Venezuela Simon Zerpa, một hệ thống chuyển đổi tiền tệ tự do sẽ được áp dụng trên toàn lãnh thổ nước này.

Ông Zerpa nhấn mạnh với sự điều chỉnh này, các cá nhân và doanh nghiệp có thể mua ngoại tệ thông qua các ngân hàng tư nhân và các điểm đổi tiền thay vì chỉ phụ thuộc vào Ngân hàng trung ương Venezuela (BCV).

Những thay đổi trong hệ thống quản lý tiền tệ cũng khẳng định tỷ giá hối đoái là tham chiếu duy nhất giữa đồng bolivar chủ quyền với các ngoại tệ khác được áp dụng trên thị trường giao dịch tiền tệ tại Venezuela.

BCV trước đó đã chính thức công bố tỷ giá hối đoái đã hợp nhất của đồng bolivar chủ quyền với đồng USD và euro, theo đó tỷ giá đồng USD trên Hệ thống giao dịch ngoại tệ (Dicom) sẽ là 60 bolivar chủ quyền đổi 1 USD và 68,65 bolivar/euro.

Trong khi, tỷ giá hối đoái tại chợ đen lên tới 90 bolivar/1 USD. Ông Zerpa cho biết thêm sẽ vẫn duy trì tỷ lệ 80-20 đối với các doanh nghiệp xuất khẩu tư nhân và nhà nước trong việc đóng góp ngoại tệ, tức là các doanh nghiệp được phép giữ 80% nguồn thu bằng ngoại tệ, 20% còn lại sẽ đóng góp cho BCV. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước có thể đầu tư các dự án tại nước này bằng ngoại tệ.

Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đang nỗ lực phục hồi nền kinh tế vốn chìm sâu trong khủng hoảng thông qua các biện pháp mạnh mẽ, trong đó có việc tăng mức lương tối thiểu của người lao động lên 34 lần, và việc cho ra mắt đồng nội tệ mới có tên "bolivar chủ quyền" sau khi điều chỉnh giảm năm số 0 trên đồng này.

Xem thêm

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).