|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Doanh thu Vinamilk sẽ vượt 60.800 tỷ đồng năm nay, đã giành thêm 1% thị phần trong quý III

10:28 | 16/11/2021
Chia sẻ
Dự báo năm 2022, doanh thu của Vinamilk sẽ tiếp đà tăng trưởng, nhưng VDSC lo ngại giá sữa bột hiện đang tăng về mức đỉnh của năm 2021, sẽ hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp của Vinamilk.

Quý III ghi nhận doanh thu của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) đạt kỷ lục với 16.194 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo, Vinamilk đã giành được gần 1% thị phần tại thị trường nội địa trong quý III, nhờ tổ chức sản xuất tốt hơn so với các đối thủ và sở hữu 13 nhà máy, 5 kho hàng lớn cùng 14 trang trại chăn nuôi bò ở nhiều tỉnh thành. Tất cả các ngành hàng sữa đều chứng kiến thị phần cao hơn.

Trong quý IV, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính Vinamilk đạt doanh thu 15.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) 2.292 tỷ đồng; tăng lần lượt 10% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng này được thúc đẩy bởi doanh thu nội địa tăng tăng 10% dựa trên mức nền doanh thu thấp của năm ngoái tại thị trường miền Trung do tác động tiêu cực của lũ lụt bên cạnh dự phóng doanh thu xuất khẩu tăng 7% và chi phí bán hàng, quản lý giảm 0,5%.

Trong báo cáo phân tích của SSI Research gần đây dẫn lời ban lãnh đạo Vinamilk cho biết tăng trưởng doanh thu tháng 10 là trên 20% so với cùng kỳ. Ngoài ra, Vinamilk ước tính tăng trưởng doanh thu quý IV nằm trong khoảng 10%-15%, do quý IV năm trước chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt miền Trung.

So với kết quả quý III, doanh thu và LNST quý IV sẽ lần lượt giảm 2,5% và và 22%, chủ yếu do doanh thu nội địa giảm 3% khi chi tiêu của khách hàng cho các sản phẩm hàng ngày hạ nhiệt so với mức đỉnh của quý III cùng doanh thu xuất khẩu sẽ ổn định với mức tăng nhẹ 0,6%.

Ngoài ra, VDSC cho rằng chiến dịch khuyến mãi và tiếp thị sẽ được tăng cường từ tháng 10 nhằm kích thích chi tiêu sữa trong nước. 

Nhìn chung trong năm 2021, VDSC ước tính doanh thu của Vinamilk đạt 60.891 tỷ đồng, tăng 2,1% so với năm ngoái. Lợi nhuận gộp ở mức 26.544 tỷ đồng, giảm 4,1% do bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên vật liệu leo thang.

Ngược lại, chi phí bán hàng và quản lý sẽ giảm 4,4%, nổi bật là chi phí tiếp thị và khuyến mãi giảm. Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, ước tính LNST năm 2021 của Vinamilk đạt 10.629 tỷ đồng, giảm 4,2% so với năm ngoái. EPS năm 2021 đạt khoảng 4.577 đồng.

VDSC: Doanh thu Vinamilk sẽ vượt 60.800 tỷ đồng năm nay, đã giành thêm 1% thị phần trong quý III - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Vinamilk.

Giá nguyên liệu ở mức cao hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp năm 2022

Nhìn sang năm 2022, các chuyên gia phân tích cho rằng công ty sẽ duy trì kết quả khả quan với tốc độ tăng trưởng một con số. Ước tính tổng doanh thu năm 2022 đạt 64.497 tỷ đồng, tăng 6%.

Trong đó, doanh thu nội địa sẽ tăng trưởng 5% và doanh thu xuất khẩu sẽ tăng trưởng 11%. Xuất khẩu sang Philippines sẽ chiếm lần lượt 3,3% tổng giá trị xuất khẩu và 0,5% tổng doanh thu trong năm 2022.

Mặc dù tăng trưởng doanh thu sẽ vững chắc, nhưng VDSC lo ngại giá sữa bột, hiện tại đang tăng về mức đỉnh của năm 2021, sẽ hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp.

Do đó, dự phóng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ duy trì ở mức 43,8% (gần như đi ngang) và giá bán trung bình không tăng trong năm 2022. Trong khi đó, chúng tôi ước tính chi phí bán hàng và quản lý sẽ tăng 10% do chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi trong năm tới.

Theo đó, ước tính LNST năm 2022 của Vinamilk là 10.714 tỷ đồng, tăng 0,8% so với dự báo năm nay.

Hoàng Kiều