Vay 300 triệu USD của Trung Quốc làm đường cao tốc
Quốc lộ 3 và 4A để đi từ Cao Bằng đến Lạng Sơn chật hẹp, nhiều đoạn xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì vay lại khoản vay nói trên vì bộ này không phải là đối tượng được vay lại.
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, trước đây Thủ tướng đã chấp thuận kiến nghị của tỉnh Cao Bằng bổ sung tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh dài 144km, rộng 4 làn xe, kinh phí đầu tư khoảng 47.520 tỉ đồng (2,16 tỉ USD), tiến trình đầu tư sau 2030.
UBND tỉnh Cao Bằng nhận định việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Vì vậy, tỉnh kiến nghị Chính phủ cho thực hiện đầu tư tuyến đường này trong giai đoạn 2017-2020.
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBDN tỉnh Cao Bằng, cho biết ngày 9-1-2017, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí chủ trương triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong giai đoạn 2016-2020, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.
Trong văn bản vừa gửi Văn phòng Chính phủ về đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết với khoản vay 300 triệu USD từ Trung Quốc, theo điều 63, Luật quản lý nợ công, bộ này không phải là đối tượng được vay lại.
Trường hợp để hai doanh nghiệp chuyên đầu tư hạ tầng thuộc Bộ Giao thông vận tải vay lại khoản vay 300 triệu USD nói trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết không khả thi.
Bởi vì Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam không đủ năng lực tiếp tục vay lại, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long chưa có khả năng vay lại nếu Nhà nước không có cơ chế hỗ trợ phù hợp (hỗ trợ vốn, bảo lãnh vay...).
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Đồng thời ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Cao Bằng là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động nguồn vốn và triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.