|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Xuất khẩu thủy sản dự báo tăng 8% trong quí II

10:29 | 14/05/2019
Chia sẻ
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong quí II có thể tăng ở mức lạc quan nhất là 8% trong điều kiện tăng mạnh các mặt hàng hải sản như cá biển, cá ngừ, mực bạch tuộc và duy trì ổn định xuất khẩu cá tra.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Việt Nam quí I, xuất khẩu thủy sản của cả nước trong ba tháng đầu năm nay tăng trưởng chậm lại, chỉ tăng nhẹ 1% đạt 1,8 triệu USD.

VASEP: Xuất khẩu thủy sản dự báo tăng 8% trong quí II - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân là xuất khẩu tôm tiếp tục xu hướng sụt giảm mạnh từ năm 2018. VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong quí II có thể tăng ở mức lạc quan nhất là 8% trong điều kiện tăng mạnh các mặt hàng hải sản như cá biển, cá ngừ, mực bạch tuộc và duy trì ổn định xuất khẩu cá tra.

Trong quí I, nguồn cung tôm thế giới tăng, lượng tồn kho ở các thị trường vẫn cao, giá xuất khẩu giảm, trong khi giá tôm Việt Nam khó cạnh tranh với tôm các nước khác như Ấn Độ, Indonesia, những yếu tố này tiếp tục tác động giảm 17% xuất khẩu tôm Việt Nam trong quí I.

Xu hướng tăng nóng xuất khẩu cá tra cũng chậm lại, sau khi tăng 37% trong quí trước, sang quí I chỉ còn tăng 8%. Tuy nhiên, xuất khẩu các mặt hàng hải sản như cá ngừ, mực, bạch tuộc và cá biển khác vẫn duy trì mức tăng khả quan (tăng lần lượt 19%, 12% và 22%).

Xuất khẩu tôm, cá tra sang Mỹ đều giảm, khiến thị trường này tụt xuống vị trí thứ 3 sau Nhật Bản và EU. Thuế chống bán phá giá cao và áp lực cạnh tranh sẽ tiếp tục tác động đến xuất khẩu cá tra và tôm sang thị trường Mỹ trong những tháng tới. 

Tuy nhiên, VASEP dự báo nhu cầu nhập khẩu thủy sản sẽ tăng trong quí II, sau hai Hội chợ Thủy sản Quốc tế tại Mỹ và châu Âu.

Đức Quỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.