|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vanuatu - quốc gia đầu tiên chấp nhận cấp quốc tịch bằng bitcoin

10:07 | 12/10/2017
Chia sẻ
Chính phủ Quốc đảo Vanuatu của Nam Thái Bình Dương đã trở thành chính quyền đầu tiên trên thế giới chấp nhận bitcoin để đổi lấy quốc tịch.

Chương trình nhập tịch của Vanuatu tốn 200.000 USD, nghĩa là theo giá hiện tại thì chương trình cư trú tốn ít hơn 41,5 bitcoin.

Vanuatu là một thành viên của Khối Thịnh vượng Chung của Các Quốc gia, chương trình quốc tịch này cho phép du lịch miễn thị thực đến hơn 100 quốc gia, bao gồm phần lớn châu Âu.

vanuatu quoc gia dau tien chap nhan cap quoc tich bang bitcoin
Vatuanu trở thành quốc gia đầu tiên cho phép dùng bitcoin đổi lấy quyền công dân (Nguồn: Bitcoin.com)

Chủ tịch Trung tâm Thông tin Vanuatu (VIC), Geoffrey Bond, đã tuyên bố rằng: “Chính phủ Vanuatu đã bày tỏ mong muốn được đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ mới, chính thức khuyến khích VIC chấp nhận thanh toán bằng bitcoin”. Bond khẳng định rằng ngoài việc kiểm tra tính trung thực cần thiết thông thường để có được quốc tịch Vanuatu, tất cả các giao dịch bitcoin sẽ thực hiện thông qua Sàn giao dịch Australia và đáp ứng các yêu cầu tuân thủ thông thường do Cơ quan Quản lý Tài chính Australia đưa ra.

Christian Nesheim, chuyên gia về di cư đầu tư đã tư vấn cho chính phủ Vanuatu, nhận xét quyết định này đã cho Vanuatu một lợi thế cạnh tranh đáng kể trong thị trường quyền công dân.

Nesheim nhận thấy nhiều nhà đầu tư bitcoin muốn tìm nơi giúp họ không phải chịu thuế trên thặng dư vốn (capital gains tax). Nesheim gợi ý nhiều nhà đầu tư này muốn chuyển đổi tiền kỹ thuật số của họ thành các tài sản hữu hình trong khu vực có thuế thấp, tuy nhiên, cũng lưu ý rằng các loại tài sản cho loại hình đầu tư này đã bị hạn chế…Do Vanuatu bây giờ sẽ là quốc gia duy nhất cấp quốc tịch bằng bitcoin, “tôi nghĩ rằng chương trình sẽ thu hút sự quan tâm nhiều hơn hay ít hơn ngay lập tức.”, ông bày tỏ.

Giám đốc điều hành của VIC, James Harris đã đưa ra những nghi ngờ xung quanh việc sử dụng tiền kỹ thuật số trong giao dịch tài chính bao gồm những lo ngại rằng nó có thể liên quan đến những hoạt động không mong muốn.

Harris bác bỏ việc nói lên những lo ngại, khẳng định rằng “điều ngược lại là đúng, khi tiền kỹ thuật số tồn tại trong một sổ cái có thể truy xuất đầy đủ, có thể nhìn thấy toàn bộ lịch sử tạo ra và giao dịch của nó”. Harris cho rằng việc chấp nhận tiền kỹ thuật số của Vanuatu đã làm kiên cố hơn các quy trình chống rửa tiền liên quan đến bitcoin.

vanuatu quoc gia dau tien chap nhan cap quoc tich bang bitcoin
Đảo Vanuatu.

Động thái của Vanuatu bắt đầu vào thời kỳ tăng trưởng nhập cư toàn cầu.

Nhập cư quốc tế theo mảng đầu tư ước tính hiện nay trị giá hơn 2 tỷ USD mỗi năm. Đầu năm nay, chính phủ Thái Lan bắt đầu cung cấp các chương trình cư trú “ưu tú” cho các công dân nước ngoài thông qua công ty Thailand Privilege Card – một công ty con thuộc sở hữu toàn bộ của Bộ Du lịch Thái Lan.

Thái Lan hiện đang cung cấp 7 gói quốc tịch khác nhau, bao gồm chương trình Elite Ultimate Privilege cấp quyền cư trú 20 năm với giá 60.000 USD và 600 USD phí thường niên. Business Insider cho biết chương trình cư dân của Cyprus đòi hỏi phải có 2 triệu USD đầu tư vào đất nước để đổi lấy quyền công dân và quyền đi lại đến 27 quốc gia Liên minh Châu Âu, kiếm được 4 tỷ USD một năm, khoảng 25% GDP đất nước này.

vanuatu quoc gia dau tien chap nhan cap quoc tich bang bitcoin Nhật Bản đào bitcoin bằng cách nào?

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tư tưởng tiến bộ nhất về đồng tiền kỹ thuật số khi tham gia đào bitcoin. ...

Thành Nguyên/Bitcoin.com