|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vận tải biển Việt Nam (VOS) giảm sở hữu tại công ty con xuống 36% vốn

08:28 | 04/12/2020
Chia sẻ
Với việc thoái bớt vốn tại công ty con, tới đây, Vosco sẽ chỉ còn sở hữu vốn ở hai công ty liên kết.

Hội đồng quản trị CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) vừa thông qua việc giảm tỉ lệ sở hữu tại Công ty TNHH MTV Đại lý tàu biển và Logistics Vosco (Vosal) xuống còn 36% vốn điều lệ.

Theo tìm hiểu Vosal được thành lập từ năm 2010 tại Hải Phòng với ngành nghề kinh doanh chính là kho bãi và lưu giữ hàng hóa; bốc xếp hàng hóa; dịch vụ đại lí tàu biển, dịch vụ cung ứng tàu biển.

Công ty có vốn điều lệ là 15 tỉ đồng, là công ty con do Vosco nắm giữ 100% vốn điều lệ. Năm 2019, Vosal mang về 24,86 tỉ đồng doanh thu và 819 triệu đồng lãi trước thuế.

Những năm gần đây, Vosco liên tục tái cơ cấu tổ chức bên cạnh việc tái cơ cấu tài chính và tái cơ cấu đội tàu. Kết thúc năm 2019, công ty sở hữu một công ty con và một công ty liên kết.

Với việc thoái bớt vốn tại công ty con, tới đây, Vận tải biển Việt Nam sẽ có hai công ty liên kết là Vosal và CTCP Thương mại và Dịch vụ Vosco, doanh nghiệp vận tải, bán buôn sơn, dầu nhớt do Vosco góp 46,45% vốn.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2020 của Vosco cho thấy doanh nghiệp tiếp tục chìm trong thua lỗ do ngấm đòn từ thương chiến Mỹ - Trung và đại dịch COVID-19.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vận tải biển Việt Nam đạt 970 tỉ đồng về doanh thu, giảm 17% so với cùng kì năm trước và lỗ sau thuế 140 tỉ đồng, giảm 5 tỉ đồng so với 9 tháng đầu năm 2019. Với kết quả trên, VOS mới thực hiện gần 76% kế hoạch doanh thu trong khi cách xa mục tiêu có lãi năm 2020.

Tính đến 30/9/2020, tổng nguồn vốn của Vận tải biển Việt Nam là 2.980 tỉ đồng, giảm 125 tỉ đồng so với hồi đầu năm.

Nợ phải trả chiếm 81% cơ cấu nguồn vốn, lên tới 2.424 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 1.433 tỉ đồng, giảm 16 tỉ đồng so với số đầu năm. Khoản nợ đi vay này đều là từ ngân hàng và gấp 2,58 lần vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu tính tới cuối quí III là 567 tỉ đồng trong khi lỗ lũy kế lên đến 862 tỉ đồng.

Theo đó, trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020, VOS cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào duy trì hoạt động ổn định của đội tàu hiện tại và cân đối dòng tiền để thực hiện tái cơ cấu nợ. Ngoài ra, VOS cũng lên kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Đầu tháng 9, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết sẽ tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu VOS do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2020 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/06/2020 căn cứ trên BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2020 là số âm.

Kể từ khi lên sàn thời điểm tháng 9 năm 2010, cổ phiếu VOS của Vosco gần như chỉ giao dịch dưới mệnh giá. Thậm chí ba năm trở lại đây, giá một cổ phiếu VOS chỉ ngang cốc trà đá.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VOS vừa trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp cùng thanh khoản cải thiện đáng kể. Chốt phiên giao dịch ngày 3/12, cổ phiếu VOS dư mua trần 644.190 đơn vị, dừng ở mức 2.060 đồng/cp, tương đương tăng 30% chỉ trong một tuần.

Vận tải biển Việt Nam (VOS) giảm sở hữu tại công ty con xuống 36% vốn - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu VOS từ đầu năm 2020 đến nay. Nguồn: TradingView


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Thảo

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.