|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán không đồng ý cho Vietnam Airlines hoãn nộp báo cáo tài chính

20:37 | 13/05/2022
Chia sẻ
Vietnam Airlines đã có công văn đề nghị được hoãn nộp báo cáo tài chính quý I/2022 nhưng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) không chấp thuận.

Khu vực tự làm thủ tục của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Song Ngọc).

Ngày 29/4 năm nay, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022.

Lý do mà Vietnam Airlines đưa ra là nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị COVID-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý I/2022.

Vietnam Airlines cam kết sẽ công bố đầy đủ báo cáo tài chính quý I/2022, nhưng không nêu thời hạn cụ thể.

Hôm 11/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết lý do mà Vietnam Airlines đưa ra trong công văn ngày 29/4 là không phù hợp. Vì vậy, Ủy ban yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Ủy ban còn đề nghị Vietnam Airlines khẩn trương công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên năm 2021.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 14, Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn phải phải công bố báo cáo tài chính quý trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là báo cáo quý I/2022 phải được công bố chậm nhất vào ngày 20/4/2022.

Nếu tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác như với trường hợp Vietnam Airlines thì phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là phải công bố báo cáo quý I chậm nhất vào ngày 30/4.

Công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm, tức là báo cáo năm 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 31/3/2022.

Báo cáo thường niên phải được công bố trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày công bố báo cáo tài chính năm được kiểm toán nhưng không vượt quá 110 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, tức là báo cáo thường niên 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 20/4/2022.

Hiện nay đã quá thời hạn công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021, báo cáo thường niên 2021 và báo cáo tài chính quý I/2022 nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa nộp ba loại báo cáo này.

Một doanh nghiệp đại chúng khác trong ngành hàng không là Vietjet (Mã: VJC) đã công bố cả ba loại báo cáo kể trên. Tuy nhiên, Vietjet cũng đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) nhắc nhở vì báo cáo tài chính quý I/2022 nộp ngày 30/4 thiếu phần thuyết minh và không đóng dấu đỏ theo quy định.

Vietnam Airlines vẫn dẫn đầu về số chuyến bay.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines khai thác 33.108 chuyến bay, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021. Vietjet Air khai thác 28.150 chuyến, giảm 3,6%. Thống kê bên trên cho thấy tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả hai hãng bay này đều dưới 90%.

Báo cáo tài chính quý IV/2021 (chưa kiểm toán) của Vietnam Airlines cho thấy tổng công này lỗ sau thuế 13.338 tỷ đồng trong năm ngoái. Lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12 là xấp xỉ 22.000 tỷ đồng, vẫn nhỏ hơn vốn điều lệ. Vốn chủ sở hữu cuối năm của Vietnam Airlines vẫn là số dương.

Vietnam Airlines lỗ nặng trong hai năm đại dịch 2020 - 2021.

Về phần Vietjet, báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán cho thấy hãng bay của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo có lãi sau thuế xấp xỉ 80 tỷ đồng mặc dù lỗ gộp 2.039 tỷ, nguyên nhân chính là khoản doanh thu hoạt động tài chính hơn 4.000 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2022 đến hết phiên 13/5, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines giảm sâu hơn nhiều so với cổ phiếu VJC của Vietjet, như thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

Cổ phiếu HVN giảm sâu hơn nhiều so với VJC.

Song Ngọc

Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ đã quen 'cưỡi bò tót', liệu có đủ bản lĩnh để 'leo lưng gấu'?

Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ đã quen 'cưỡi bò tót', liệu có đủ bản lĩnh để 'leo lưng gấu'?
Ước tính khoảng 20 triệu người đã bắt đầu chơi chứng khoán trong đại dịch. Trong thị trường hỗn loạn hiện nay, một số người đang thay đổi chiến lược, số khác vội vã thoát thân.