|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ưu tiên sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng công trình giao thông

00:00 | 12/12/2020
Chia sẻ
Chiều 11/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ năm 2020 với chủ đề "Một số giải pháp về công nghệ mới, vật liệu mới trong xây dựng công trình giao thông".

Hiện TP. Hồ Chí Minh có trên 4.500 km đường giao thông, với mặt đường rộng trên 5 m. Hàng năm, thành phố thi công bảo dưỡng các công trình này với chi phí khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. 

Ngoài ra, việc đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm qua khoảng hơn 50.000 tỉ đồng, trung bình hơn 10.000 tỉ đồng/năm.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, với nhu cầu phát triển của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới, kinh phí để hoàn chỉnh các qui hoạch giao thông rất lớn, ước tính gần 1.000.000 tỉ đồng cho giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh điều tiết ngân sách và các nguồn thu khác, thành phố sẽ ưu tiên lựa chọn các vật liệu thân thiện môi trường, giá thành thấp và chất lượng tốt nhằm tiết kiệm chi phí trong đầu tư; từ đó vừa bảo đảm nguồn vật liệu vừa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển và bảo trì, khai thác công trình.

Thực tế, thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, vật liệu mới trong phát triển giao thông vận tải như nghiên cứu xây dựng qui trình và đánh giá các cầu có kết cấu đặc biệt như cầu dây văng, cầu vòm. 

Đồng thời, ứng dụng một số công nghệ mới trong xây dựng và bảo trì các tuyến đường trong và ngoài đô thị.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải nghiên cứu ứng dụng hệ thống kiểm soát phương tiện vào trung tâm thành phố; đề xuất các giải pháp kiểm tra khí thải xe mô tô; cũng như nghiên cứu áp dụng mô hình giao thông công cộng TOD đối với các nhà ga thuộc các tuyến metro tại thành phố…

Theo Phó Giáo sư, Tiến Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, bước đầu, việc ứng dụng các giải pháp trên đã góp phần thiết thực phục vụ công tác quản , xây dựng, sửa chữa, khai thác và bảo trì hạ tầng giao thông vận tải tại TP. Hồ Chí Minh. 

Viện cũng đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn nghiệp vụ bảo trì cầu, đường nhằm nâng cao nguồn nhân lực cho thành phố trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành giao thông vận tải, Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong quản vận tải; khảo sát, thiết kế, thẩm tra, kiểm định đánh giá chất lượng công trình; xử các cầu cũ, cầu yếu, lún vệt bánh xe; xử nền đất yếu, lún đường đầu cầu; cải tạo mạng lưới đường giao thông hiện hữu.

Cùng với đó, Viện sẽ nghiên cứu xây dựng và kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng tiên tiến, ứng dụng hế thống ITS, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong tổ chức, quản giao thông.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiến Lực

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.