|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng giúp học sinh cư xử lịch sự lọt mắt xanh Facebook

15:40 | 17/10/2017
Chia sẻ
Mới ra đời cách đây 9 tuần trước, một ứng dụng lan truyền theo cấp số nhân với hàng triệu lượt tải và nó nhanh chóng trở thành mục tiêu để mạng xã hội Facebook mua lại.

Ứng dụng có tên TBH - ba chữ viết tắt của cụm từ “To be honest” (nghĩa là “Hãy chân thành”) – mới ra đời từ 9 tuần trước, nhưng đã được tải xuống khoảng 5 triệu lượt.

Nhóm tạo ra TBH thông báo ứng dụng của họ vẫn là chương trình độc lập, nhưng giờ đây sẽ có thêm nguồn lực nhờ Facebook.

“Chúng tôi cảm thấy phấn khích vì Facebook có thể giúp chúng tôi biến tầm nhìn của TBH thành hiện thực và đưa nó tới người dân”, nhóm tuyên bố.

ung dung giup hoc sinh cu xu lich su lot mat xanh facebook
Mới tồn tại 9 tuần, ứng dụng TBH đã được tải tới 5 triệu lượt. Ảnh: BBC

Theo TechCrunch, trang tin tức về các công ty khởi nghiệp, giá trị của thương vụ chưa tới 100 triệu USD và 4 người trong nhóm lập TNH sẽ trở thành nhân viên của Facebook.

Facebook khẳng định: “TBH và Facebook cùng có mục tiêu chung là xây dựng cộng đồng và giúp mọi người chia sẻ thông tin theo hướng xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi cảm thấy ấn tượng trước cách thức hoạt động của TBH bằng cách sử dụng chức năng khảo sát ý kiến và nhắn tin. Với các nguồn lực của Facebook, TBH có thể tiếp tục mới rộng và tạo nên trải nghiệm tích cực cho người sử dụng”.

Nhóm tạo ra TBH bình luận rằng thành công của ứng dụng là dấu hiệu thiếu niên muốn có những tương tác tích cực trên mạng.

“Mặc dù mạng Internet tập trung vào giao tiếp mở trong một thập kỷ qua, trọng tâm sắp tới sẽ là đáp ứng nhu cầu cảm xúc của con người”, TBH khẳng định.

Lan truyền theo cấp số nhân

Thành tựu của nhóm phát triển TBH là họ đã tạo ra một ứng dụng để giao tiếp, nhưng không trở thành mục tiêu của những trò trêu chọc hay quấy rối – bi kịch mà nhiều ứng dụng trước đó không thể giải quyết.

Sau khi người sử dụng tải thông tin danh bạ lên ứng dụng, nó sẽ hỏi những câu mang tính tích cực như: “Đây là người phù hợp nhất để mời dự tiệc”?, đồng thời đưa ra danh sách 4 người để bạn chọn một.

Những người sử dụng khác sẽ nhận thông báo khi ai đó chọn họ. Nhưng ứng dụng sẽ không báo danh tính của người chọn. Như vậy, để được nhiều người thích, mỗi học sinh sẽ phải cư xử lịch sự, đúng mực với những người xung quanh.

ung dung giup hoc sinh cu xu lich su lot mat xanh facebook
Ban lãnh đạo Facebook không tiết lộ số tiền họ chi để mua ứng dụng TBH. Ảnh: Telegraph

Mô phỏng cách thức hoạt động của Facebook trong giai đoạn đầu, khi Facebook mới chỉ tồn tại trong vài trường đại học trong khoảng thời gian ngắn, TBH cũng chỉ mới tiếp cận người dân ở vài bang của Mỹ. Nhưng học sinh ở các trường bảo nhau nên lượt tải tăng chóng mặt.

“Khi chúng tôi giới thiệu ứng dụng ở một trường tại bang Georgia, 40% học sinh của trường tải ứng dụng trong ngày đầu tiên. Trong ngày thứ hai, học sinh của 3 trường khác tải ứng dụng, và trong ngày tiếp theo, nó hiện diện ở 300 trường”, Nikita Bier, một thành viên trong nhóm sáng lập TBH, kể.

Tầm nhìn xa của Facebook

BBC nhận định Facebook muốn mua lại những ứng dụng có tiềm năng lớn từ khi chúng mới ra đời, ngăn chúng trở thành đối thủ mạnh trong tương lai như Snapchat.

Một cuộc khảo sát gần đây của một ngân hàng đầu tư đối với 6.100 thiếu niên Mỹ cho thấy Snapchat là nền tảng mạng xã hội mà thiếu niên ưa thích, với tuổi trung bình của người sử dụng là 16.

Giới truyền thông từng đưa tin Facebook muốn mua Snapchat vào năm 2013 với giá 3 tỷ USD nhưng bất thành. Ngày nay, Snap, công ty tạo ra Snapchat, có trị giá 19 tỷ USD.

Chí Phong/BBC