Facebook đánh mất vị thế trên bảng xếp hạng top 10 ứng dụng hàng đầu App Store trước sự vươn lên của TikTok
Facebook năm nay đã phải vật lộn để duy trì vị trí của mình trong số 10 ứng dụng hàng đầu trên App Store Mỹ, theo một phân tích từ dữ liệu iPhone App Store. Khi người tiêu dùng trẻ chuyển sang trải nghiệm mạng xã hội mới hơn như TikTok và bây giờ là BeReal, ứng dụng của gã khổng lồ công nghệ Meta đã mất dần sức hút, theo TechCrunch.
Facebook đang dần tụt hậu so với các ứng dụng mới
Năm ngoái, Facebook chỉ có 7 lần lọt khỏi Top 10 ứng dụng iPhone miễn phí ở Mỹ, nhưng vào năm 2022, con số đó đã tăng lên 97 lần, một dấu hiệu cho thấy Facebook có thể đang mất dần vị thế khi các ứng dụng mới lấn sân.
Để so sánh trực tiếp, ứng dụng Facebook đã rơi khỏi nhóm 10 ứng dụng hàng đầu trên App Store chỉ 6 lần trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2022, ứng dụng của Meta đã rơi khỏi nhóm này tổng cộng 59 lần, theo dữ liệu từ công ty ứng dụng Sensor Tower. Facebook thậm chí đã từng nằm ngoài Top 10 tới 37 ngày liên tiếp vào năm 2022, tăng so với chỉ hai ngày liên tiếp vào năm 2021.
Phân tích bổ sung được cung cấp bởi một nhà phân tích dữ liệu App Store khác là data.ai. Dữ liệu chỉ ra thời gian rơi khỏi top 10 của Facebook trong năm nay chủ yếu tập trung vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6.
Trong đó, tháng 4 là tháng tồi tệ nhất của Facebook cho đến nay, vì thứ hạng của ứng dụng đã rơi xuống vị trí 30 vào ngày 18/4 và sau đó xuống thấp ở vị trí 44 vào ngày 21/4. Đáng chú ý, đây là khoảng thời gian mà BeReal đang leo lên Bảng xếp hạng hàng đầu của App Store, lọt vào Top 5. Hiện nay, BeReal là ứng dụng không dành cho trò chơi số 1 trên App Store Mỹ.
Công ty cũng đã không thường xuyên giữ được vị trí vững chắc trong Top 10 như những năm trước. Ngoài ra, xếp hạng trong 10 Ứng dụng hàng đầu chỉ là một phương tiện để đo lường thành công của một ứng dụng, đó là chỉ số về khả năng thu hút người dùng mới của một công ty chứ không phải khả năng duy trì. Trên mặt trận đó, Facebook vẫn chưa tụt dốc. Theo phân tích của data.ai, Facebook vẫn là ứng dụng hàng đầu nếu xét trên số lượng người dùng hoạt động hàng tháng.
Mối lo về lượng người dùng mới
Thất bại trong việc truyền cảm hứng cho một thế hệ người dùng mới là điều mà công ty lo ngại và một chủ đề mà CEO Mark Zuckerberg của Meta đã thẳng thắn nói đến trong quá khứ.
Mùa thu năm ngoái, Giám đốc điều hành Meta nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã “trang bị lại” các bộ phận của mình để cố gắng phục vụ tốt hơn với người dùng trẻ. Ông thừa nhận sự thay đổi này có thể mất nhiều năm chứ không phải vài tháng để hoàn thành, đặc biệt khi công ty đang đặt cược hàng tỷ USD vào cái gọi là metaverse.
Tuy nhiên, Meta đã nhận thức rõ về các vấn đề thanh thiếu niên của mình từ lâu trước khi các chuyên gia nhìn thấy những dấu hiệu được phản ánh trong Bảng xếp hạng top 10.
Tháng 10 năm ngoái, Bloomberg cho biết Facebook đã tổng hợp các báo cáo nội bộ, cho thấy chỉ số "time spent" (thời lượng sử dụng) cho thanh thiếu niên Mỹ trên Facebook đã giảm 16% so với cùng kỳ tính đến tháng 3/2021. Thanh thiếu niên ở Mỹ đã dành ít thời gian hơn 5% trên Facebook. Ngoài ra, dữ liệu chỉ ra số lượng người trẻ đăng ký tài khoản mới trên Facebook cũng đã giảm.
Năm nay, Meta đã công bố một số liệu khác có liên quan tới vấ đề này. Tháng 2, công ty đã chứng kiến lượng người dùng hoạt động theo ngày sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử trong quý IV/2021. Trong khi người dùng hoạt động hàng ngày tăng nhẹ trong các quý tiếp theo, nền tảng này đã mất nhiều hoạt động hàng tháng hơn sau lệnh cấm ở Nga, một tín hiệu cho thấy một sự mất mát thị trường có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng của Facebook. Tính đến quý gần đây nhất, người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã tăng trở lại so với thời điểm công bố báo cáo vào tháng 2.
Người dùng trẻ sẽ là động lực phát triển cho các ứng dụng mạng xã hội
Năm ngoái, các ứng dụng do Meta sở hữu đã chiếm trọn cả 4 vị trí hàng đầu về lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, dẫn đầu là Facebook ở vị trí số 1, theo báo cáo thường niên “State of Mobile” của data.ai. Theo sau đó là WhatsApp, Messenger và Instagram, đồng thời bỏ xa TikTok ở vị trí thứ 6. Trong quý vừa qua vẫn chứng kiến Facebook ở vị trí số 1, nhưng hiện theo sau là Messenger, Amazon, sau đó là Instagram. TikTok đã vươn lên vị trí thứ 5.
Tuy nhiên, điều mà những con số này che giấu là các ứng dụng của Meta, đặc biệt là Facebook, được thúc đẩy bởi những người lớn tuổi kết hợp với việc sử dụng mạnh mẽ ở cả thị trường internet lớn và mới nổi. Ví dụ, Ấn Độ có số lượng người dùng Facebook cao nhất do dân số đông. Điều này làm mờ bức tranh về vị trí mà Facebook có thể hướng tới trong dài hạn. Xét cho cùng, đó là thế hệ người dùng mạng xã hội sắp tới, những người sẽ thúc đẩy các nền tảng của tương lai.
Để dự đoán thị trường đó có thể hướng đến đâu, việc theo dõi các Bảng xếp hạng hàng đầu của App Store sẽ rất hữu ích. Các biểu đồ này phần lớn là một cửa sổ dẫn đến các lượt cài đặt ứng dụng mới, kết hợp với tốc độ cài đặt và các yếu tố khác. Dữ liệu của Mỹ cũng rất quan trọng để kiểm tra vì đây là một trong những thị trường lớn nhất cho các ứng dụng mạng xã hội.
Nghiên cứu của bên thứ ba khác cũng cho thấy Facebook đang mất khả năng tiếp cận một thế hệ người dùng mới ở Mỹ. Một nghiên cứu gần đây của Pew Research Center cho thấy chỉ 32% thanh thiếu niên Mỹ từ 13-17 tuổi cho biết họ sử dụng Facebook, trong khi một cuộc khảo sát trước đó từ năm 2014-2015 cho thấy con số tương tự là 71%.