Chỉ trích Facebook thậm tệ, Apple lại đang đẩy mạnh tìm kiếm doanh thu từ quảng cáo trên iPhone, iPad
Apple đang lên kế hoạch mở rộng quảng cáo đến nhiều vị trí hơn trên iPhone và iPad của bạn để tìm kiếm yếu tố thúc đẩy doanh thu tiếp theo, theo Bloomberg.
Hiện tại, các nỗ lực của quảng cáo của Apple bao gồm quảng cáo hiển thị trong ứng dụng News, Stocks và App Store. Bên cạnh đó, App Store cũng có các loại quảng cáo tìm kiếm giống Google. Gần đây nhất, Apple bắt đầu đặc thêm quảng cáo trong Apple TV+ như một phần của thương vụ phát sóng “Friday Night Baseball” với Major League Baseball.
Trong ứng dụng News và Stocks, quảng cáo hiển thị mà bạn có thể nhìn thấy sẽ không khác gì so với quảng cáo bạn vẫn thường nhìn thấy trên internet (xem hình ảnh phía trên). Tuy nhiên, trong App Store, các quảng cáo đều chỉ liên quan đến các ứng dụng.
Theo Bloomberg, một số người dùng tỏ ra tức giận khi Apple đặt quảng cáo trên các ứng dụng News và Stocks. Sau tất cả, iPhone là một thiết bị smartphone cao cấp và người dùng sẽ cảm thấy bực bội sau khi mình phải bỏ ra một số tiền lớn để mua điện thoại và Apple tiếp tục “vắt thêm” doanh thu khi họ dùng các tính năng cơ bản trên điện thoại.
Hiện tại, một phần doanh thu quảng cáo trên tab Today của ứng dụng News được chi trả cho các nhà xuất bản tin tức, nhưng không rõ tỷ lệ chia sẻ là bao nhiêu. Apple cũng cho phép các nhà xuất bản tin tức quảng cáo trong chính các bài đăng của mình và giữ lại phần lớn doanh thu quảng cáo. Điều đáng nói là quảng cáo vẫn xuất hiện ngay cả khi bạn đã trả 10 USD/tháng để dùng ứng dụng News.
Dĩ nhiên, việc nhìn thấy quảng cáo trên các trang tin tức vốn là điều người dùng internet đã quen thuộc. Dù vậy, điều này là khá hiếm gặp trên các ứng dụng trả phí của iOS. Nó cũng thể hiện sự thay đổi của Apple kể từ thời điểm Steve Jobs vui mừng khẳng định iCloud sẽ không có quảng cáo khi ông giới thiệu dịch vụ này vào năm 2011.
Một chi tiết đáng nói nữa là hệ thống quảng cáo của Apple cũng dùng dữ liệu từ các dịch vụ khác của Apple và tài khoản Apple của người dùng để chọn quảng cáo hiển thị. Một điều đi ngược lại với triết lý đặt riêng tư người dùng lên hàng đầu mà Apple vẫn thường tự hào chia sẻ.
Thực tế, người dùng có thể tắt chế độ cá nhân hoá quảng cáo trên thiết bị và Apple nói 78% người dùng iOS 15 đã làm điều này. Tuy nhiên, hệ thống vẫn sử dụng các dữ liệu như nhà mạng, loại thiết bị và những gì bạn đọc.
Năm 2021, Apple tung ra bản cập nhật App Tracking Transparency (ATT) trong đó yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải hỏi rõ người dùng trước khi được phép theo dõi họ. Động thái của Apple khiến mảng quảng cáo di động rúng động.
Phần lớn người dùng không đồng ý để các ứng dụng theo dõi khiến hiệu quả các công ty quảng cáo khó nhắm đến đối tượng quảng cáo chính xác và khó đo đếm mức độ hiệu quả các chiến dịch.
Đến đây, có thể bạn cũng đang đặt ra câu hỏi vì sao Apple không hiển thị các hộp thoại xin phép người dùng trước khi theo dõi họ cho quảng cáo của mình.
Apple nói rằng lý do cho điều này đến từ việc hệ thống “không theo dõi người dùng trên cả các ứn dụng và website của các công ty khác”. Đó là những gì ATT được thiết kế để ngăn chặn. Nếu một ứng dụng bên thứ ba cũng không theo dõi người dùng bên ngoài ứng dụng đó, nó cũng không cần hiển thị hộp thoại ATT.
Hiện tại, trong App Store, quảng cáo được hiển thị trong tab tìm kiếm. Apple cũng có thể sẽ sớm mở rộng quảng cáo ra tab Today chính và trong các trang tải về ứng dụng bên thứ 3. Thế nhưng tham vọng của Apple có thể còn lớn hơn thế rất nhiều. Điều này thể hiện bằng những thay đổi trong tổ chức công ty.
Phó chủ tịch phụ trách mảng quảng cáo của Apple lúc này, Todd Teresi, sẽ thực hiện báo cáo trực tiếp cho giám đốc mảng dịch vụ Eddy Cue thay vì phó giám đốc mảng dịch vụ Peter Stern. Mảng quảng cáo cũng được Apple nhắc đến trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh mới nhất vì vậy Apple nói rằng mảng quảng cáo đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19.
Bên trong Apple, ông Teresi đã nói đến việc mở rộng mảng quảng cáo mạnh mẽ. Nó đang mang về khoảng 4 tỷ USD doanh thu hàng năm cho Apple và ông muốn tăng doanh thu lên 2 chữ số. Bloomberg nhận định Apple có thể sẽ sớm đưa quảng cáo lên các ứng dụng như Maps, Apple Books hay Apple Podcasts.
Dù vậy, Apple nhiều khả năng sẽ không sớm triển khai các dịch vụ hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng bên thứ 3. Apple đã từng thử và thất bại ở mảng này với iAd vào năm 2010.
Hiện tại, Apple đang thử nghiệm quảng cáo trong ứng dụng bản đồ Maps.. Ví dụ, một nhà hàng Nhật Bản có thể trả tiền để xuất hiện trên vị trí đầu bảng khi người dùng tìm kiếm từ khoá “sushi”. Ở các ứng dụng như Apple Books, các nhà xuất bản sẽ trả tiền để sách xuất hiện cao hơn trong trang tìm kiếm hoặc thuê quảng cáo hiển thị.
Vấn đề lớn nhất đặt ra lúc này là liệu người dùng Apple, vốn đã quá quen với giao diện gọn gàng và đề cao tính riêng tư, có thể “sống” thoải mái với quảng cáo không.