|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong lấn sân sang mảng xe điện

16:45 | 11/09/2017
Chia sẻ
Tỷ phú giàu nhất Hong Kong Li Ka-shing đồng ý mua gián tiếp hãng xe điện GLM của Nhật Bản thông qua việc mua cổ phần tại Công ty O Luxe Holdings Ltd.

Động thái mở rộng đầu tư được cho là việc tận dụng cơ hội Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh hạn chế sản xuất các phương tiện chạy bằng xăng và diesel.

Được biết, ngoài ông Li Ka-shing, còn 2 nhà đầu tư khác cũng đã mua cổ phần của O Luxe Holdings Ltd . O Luxe hiện là nhà phân phối đồng hồ và đồ trang sức và đang trong quá trình mua lại công ty GLM của Nhật Bản (một hãng sản xuất xe thể thao, công ty này đang có kế hoạch cấp phép công nghệ của mình cho các nhà sản xuất bao gồm cả nhà sản xuất Trung Quốc).

ty phu giau nhat hong kong lan san dau tu sang mang xe dien

Ông Li Ka-shing. (Ảnh: Justin Chin/Bloomberg)

Doanh số bán xe điện đã tăng lên trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới nhờ sự hỗ trợ của chính quyền Trung Quốc, điều này khiến cho các nhà sản xuất toàn cầu tăng cường sản xuất dòng xe không phát thải. Do đó đã thu hút được sự quan tâm đầu tư đến từ các tập đoàn khởi nghiệp cũng như công ty ngoài ngành.

O Luxe và GLM của ông Li sẽ chiếm lĩnh một vị trí trong thị trường xe điện cao cấp, phân khúc này hiện đang có 2 công ty Trung Quốc mới thành lập là NIO và Beijing CH-Auto Technology Co. Ngoài ra, Tesla Inc. cũng đang có kế hoạch nhắm tới với việc nhập khẩu mẫu Model S.

Cuộc chạy đua bán xe điện nóng lên sau khi Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ đặt ra một thời hạn để các nhà sản xuất ôtô kết thúc việc bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu vào năm 2010 các loại xe năng lượng mới sẽ là một ngành chiến lược của nước này.

Thông tin đầu tư của Li, thông qua Ocean Dynasty Investments Ltd., đã giúp giá cổ phiếu O Luxe tăng mạnh 6,1% lên 1,74 đô la Hồng Kông, mức giá cao nhất kể từ tháng 6/2013.

ty phu giau nhat hong kong lan san dau tu sang mang xe dien
Mẫu xe điện GLM M4

Đây không phải là lần đầu tiên nhà tài phiệt Hong Kong, với các công ty chuyên khai thác cảng, bán lẻ cho đến viễn thông, đầu tư vào xe điện. Vào năm 2015, ông này cũng đã mua lại cổ phần của FDG Electric Vehicles Ltd., một công ty sản xuất xe điện và xe buýt Trung Quốc.

Vivaldi International Ltd. và TCL Industries Holdings (HK) Ltd là 2 nhà đầu tư khác đăng ký mua tổng cộng 570,3 triệu cổ phiếu O Luxe. Ngoài ra, 2 đơn vị là Ocean Dynasty và Vivaldi cũng đã đồng ý mua 234 triệu cổ phiếu của công ty, O Luxe cho biết thêm.

ty phu giau nhat hong kong lan san dau tu sang mang xe dien Trung Quốc sắp cấm bán ôtô chạy xăng dầu

Trung Quốc sẽ đặt ra hạn chót để các hãng xe ngừng bán phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thúc đẩy phát ...

ty phu giau nhat hong kong lan san dau tu sang mang xe dien Ariel 40 - siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới chuẩn bị ra mắt

Ariel P40 dự kiến sẽ tạo ra một cơn địa chấn đối với "người hâm mộ" của dòng xe hiệu suất cao.

ty phu giau nhat hong kong lan san dau tu sang mang xe dien [Infographic] Hãng xe điện Tesla lớn cỡ nào?

Dù sản lượng sản xuất chưa bằng 1% của GM nhưng hiện Tesla lại có giá trị vốn hóa lớn hơn GM.

Bạch Mộc