Tỷ phú Elon Musk cảnh báo nhân viên về 'quý II cực kỳ khó khăn' của Tesla
Sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải của gã khổng lồ ngành xe điện Tesla đang trên đà giảm hơn 1/3 trong quý này so với 3 tháng đầu năm do các lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 tại Trung Quốc gây ra sự gián đoạn. Những thông tin này thậm chí còn tiêu cực hơn những gì Elon Musk dự đoán, theo CNBC.
Nhà sản xuất ô tô điện của nước Mỹ đang đặt mục tiêu sản xuất hơn 71.000 xe điện tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 6, theo một bản ghi nhớ sản xuất nội bộ được hãng tin Reuters tiết lộ.
Cùng với 44.301 chiếc mà hãng đã sản xuất trong tháng 4 và tháng 5, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), con số này sẽ tăng lên khoảng 115.300 chiếc trong quý II.
Tính riêng trong ba tháng đầu năm, nhà máy Tesla Thượng Hải đã sản xuất 178.887 xe cho công ty, theo CPCA. Hiện tại, phía Tesla vẫn chưa đưa ra bình luận chi tiết về vấn đề này.
Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết trong một cuộc thảo luận với các nhà phân tích vào tháng 4 rằng sản lượng xe điện tại nhà máy Thượng Hải trong quý II sẽ "gần ngang bằng" với quý đầu tiên.
“Những gì diễn ra trong quý II gần như sẽ đi ngang so với quý I. Nếu may mắn, chúng ta có thể làm tốt hơn đôi chút”, tỷ phú người Nam Phi cho biết.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, CEO Tesla đã cảnh báo các nhân viên cũng như những nhà đầu tư về rủi ro của một cuộc suy thoái. Ông nói với toàn thể công ty rằng đây sẽ là một quý khá căng thẳng vì các hạn chế liên quan đến chính sách Zero-COVID ở Thượng Hải mang đến "một thách thức lớn" và nhà máy chỉ mới đang trên đà trở lại trạng thái hoạt động bình thường, theo tờ The Electrek.
Tuần trước, CEO Elon Musk đã nói với các giám đốc điều hành Tesla trong một email rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm cũng như tạm dừng việc tuyển dụng.
Trong một email gửi tới các nhân viên, ông cho biết Tesla đang trở nên "thừa nhân viên trong nhiều lĩnh vực" và công ty cần phải giảm số lượng nhân viên được trả lương xuống 10%. Tại ngày cuối năm 2021, Tesla có gần 100.000 nhân viên trên toàn cầu. Nếu Tesla cắt giảm 10% lực lượng lao động thì gần 10.000 người sẽ mất việc.
Tuy nhiên, trong một dòng tweet ngay sau đó, Elon Musk đã quay xe và dự đoán rằng tổng số nhân viên của công ty sẽ tăng trong 12 tháng tới. Dù vậy, trong những động thái mới nhất, đã có nhân sự cấp cao bị thôi việc, đó là Giám đốc khu vực của Tesla tại Singapore. Người này cũng thừa nhận việc bị sa thải có liên quan đến kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự của tỷ phú người Nam Phi.
Gián đoạn sản xuất
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng tỷ suất lợi nhuận gộp quý đầu tiên của Tesla gần 33% khó có thể được duy trì trong quý II vì chi phí hàng hóa cao hơn cũng như ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa tại Thượng Hải. Giá cổ phiếu Tesla đã giảm gần 1/3 giá trị kể từ đầu năm 2022.
Với việc chính quyền Thượng Hải đang nới lỏng các chính sách phòng chống dịch COVID-19 trong những tuần gần đây, gã khổng lồ Tesla đã cố gắng tăng sản lượng hàng tuần tại nhà máy của mình lên hơn 90% so với thời điểm trước khi thành phố bị phong tỏa, khiến nhà máy đóng cửa trong 22 ngày, một con số kỷ lục, theo một số nguồn tin thân cận với Tesla.
Nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới ban đầu đặt ra mục tiêu tăng sản lượng theo ngày lên 2.600 chiếc vào giữa tháng 5, nhưng chỉ có thể làm như vậy vào cuối tháng.
Nhà máy tại Thượng Hải đã hoạt động theo một quy trình quản lý khép kín, yêu cầu công nhân phải ngủ gần dây chuyền sản xuất và không tiếp xúc với những người khác bên ngoài nhà máy kể từ giữa tháng 4 để đảm bảo không bị lây nhiễm COVID-19.
Tesla đặt ra mục tiêu sản xuất 17.000 chiếc ô tô điện mỗi tuần kể từ ngày 13/6, khi họ có kế hoạch chấm dứt mô hình hoạt động khép kín và cho phép công nhân tiếp tục sinh hoạt như bình thường, theo một bản ghi nhớ nội bộ của công ty được Reuters tiết lộ.
Nhà máy Tesla ở Thượng Hải đang sản xuất Model 3 và Model Y để bán ở Trung Quốc và xuất khẩu sang các thị trường bao gồm châu Âu và Australia.
Năm ngoái, các mẫu xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng đã giao trên toàn cầu, dựa trên tính toán của Reuters bằng cách sử dụng dữ liệu của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc.
Khách hàng tại Australia hiện phải đợi từ 9 đến 12 tháng để có được những chiếc Model 3, trong khi những người ở châu Âu chỉ có thể nhận xe sớm nhất trong quý IV năm nay, theo thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của Tesla.
Đối với người mua xe ở Trung Quốc, thời gian chờ đợi cho những chiếc xe Tesla do được sản xuất ở thị trường nội địa là từ 10 đến 24 tuần, trang web cho biết.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/