|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tỷ lệ diện tích giao thông của Hà Nội và TP HCM thấp hơn các thành phố trong khu vực

10:47 | 18/01/2017
Chia sẻ
Mặc dù chỉ số giao thông của TP HCM ở mức tốt nhất so với khu vực lân cận nhưng thành phố này, cùng với Hà Nội, vẫn bị đánh giá là có tỷ lệ diện tích giao thông thấp hơn nhiều đô thị phát triển trong khu vực.

TP HCM và Hà Nội có tỷ lệ diện tích dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển và thấp hơn nhiều các thành phố phát triển trong khu vực, theo báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý IV/2016 của Savills.

ty le dien tich giao thong cua ha noi va tp hcm thap hon nhieu thanh pho phat trien trong khu vuc
Biểu đồ: Diện tích dành cho giao thông của các thành phố trong khu vực.

Đặc biệt, chỉ số giao thông của TP HCM đang ở mức tốt nhất so với các thành phố lân cận, thời gian di chuyển một chiều khá thấp ở TP HCM (30 phút) và cao hơn nhiều ở Hà Nội (45 phút).

Mật độ dân số tăng nhanh, khả năng mở rộng đường hạn chế và việc sở hữu ô tô cá nhân bùng nổ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn giao thông tại hai thành phố này. Báo cáo cho biết, với thu nhập 3 – 10 nghìn USD/người/năm thì tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân tăng nhanh gấp đôi tốc độ tăng thu nhập; doanh số bán ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, số lượng xe du lịch sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025 tại hai thành phố.

Trong khi đó, chỉ 14% các tòa nhà ở trung tâm TP HCM đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về chỗ đỗ xe. Chỗ đỗ xe có lợi nhuận thấp hơn các hạng mục khác nên không có động lực để doanh nghiệp tự phát triển, phí đỗ xe tại Hà Nội và TP HCM thuộc nhóm cao nhất khu vực.

Về đầu tư cho hạ tầng giao thông, tại TP HCM, 80 dự án trị giá đến 1,72 tỷ USD cùng hệ thống đường sắt đô thị và đường trên cao được đầu tư để giải quyết các điểm tắc đường trong năm 2017. Thành phố còn đẩy mạnh mô hình TOD (phát triển quanh điểm trung chuyển) với tuyến tàu điện đầu tiên vào năm 2020 – Bến Thành – Suối Tiên, dài 20 km gồm 14 trạm trung chuyển.

ty le dien tich giao thong cua ha noi va tp hcm thap hon nhieu thanh pho phat trien trong khu vuc
Hệ thống giao thông của TP HCM (Nguồn: Savills)

Còn Hà Nội đầu tư tuyến số 1 có tổng mức đầu tư 930 triệu USD, tuyến số 2 đầu tư 1 tỷ USD (dự kiến khởi công vào 2018), tuyến số 2A đầu tư 550 triệu USD, tuyến số 3 đầu tư 1,7 tỷ USD và nâng cấp đường vành đai 1, 2, 3.5, 4, 5 và xây dựng các cầu vượt.

Savills dự báo, giống như tại Trung Quốc, Hồng Kông và Thái Lan, trong tương lai, giá trị bất động sản của TP HCM và Hà Nội có thể sẽ tăng dần theo chiều dài các tuyến đường này.

ty le dien tich giao thong cua ha noi va tp hcm thap hon nhieu thanh pho phat trien trong khu vuc
Hệ thống giao thông của Hà Nội (Nguồn: Savills)

Linh Lê