Savills: Giá nhà phố cho thuê ở TP HCM tiếp tục lao dốc, khách thuê sẽ dẫn dắt thị trường
Trải qua ba đợt bùng phát COVID-19, phân khúc bất động sản bán lẻ tại TP HCM tiếp tục có những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng tích cực thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy, nguồn cung mới, cũng như việc nhiều hãng bán lẻ quốc tế vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động.
Ghi nhận từ thị trường cho thấy, những thương hiệu bán lẻ hoạt động trong các lĩnh vực ăn uống, cửa hàng tiện lợi, các ngành thiết yếu vẫn có kế hoạch mở rộng. Giá thuê dần phục hồi, nhất là các mặt bằng ở vị trí trung tâm.
Tuy nhiên, trước đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, một vài mặt bằng cho thuê dù đã dựng vách thi công cũng chấp nhận chịu lỗ và tiến hành trả mặt bằng do những thay đổi trong chiến lược của các nhà bán lẻ nhằm thích ứng với đại dịch và đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử, theo ghi nhận của Savills.
Tỷ lệ lấp đầy mảng bất động sản bán lẻ theo đó tăng trưởng chậm. Ngoại trừ nhà phố căn góc tại những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao được thuê tốt hơn, còn những khu vực khác, ngay cả những mặt bằng sầm uất như Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Đồng Khởi (quận 1), tỷ lệ lấp đầy cũng bị ảnh hưởng không ít.
Theo Savills, chênh lệch cung cầu đang tăng theo diễn biến phức tạp của tình hình đại dịch. Đa số chủ nhà phố đồng ý hợp tác đàm phán để hỗ trợ giảm 20 - 40% cho thời gian giãn cách toàn xã hội theo chỉ thị 15 và 16 nhằm giữ được hợp đồng thuê.
Bà Võ Thị Khánh Trang, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills TP HCM cho biết: "Thị trường đang chuyển sang hướng khách thuê dẫn dắt thị trường, trong khi chủ nhà đang giảm dần sự lạc quan và đã bắt đầu tiếp nhận việc thương lượng để có thể cho thuê mặt bằng. Giá thuê tiếp tục lao dốc”.
"Để giữ chân khách thuê hiện tại, chủ nhà phải giảm giá thuê. Trong khi với các mặt bằng đang chào thuê, chủ nhà phải đối mặt với yêu cầu giảm từ 20% đến 40% giá chào thuê hiện tại. Thời hạn hợp đồng vẫn duy trì ở mức 3 đến 5 năm, tuy nhiên, khách thuê đề xuất không tăng giá thuê trong suốt thời hạn thuê mặt bằng", bà Trang cho hay.
Bên cạnh đó, một số chủ nhà cho biết, nếu đợt giãn cách quá dài và mức giảm tiền thuê không được thống nhất bởi hai bên, chủ nhà cũng đã nghĩ đến giải pháp tìm kiếm khách thuê mới và ưu tiên cho khách thuê văn phòng, trụ sở công ty vì nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ.
Bà Trang cho biết thêm, về tổng quan thị trường bán lẻ thương mại cho thuê tại TP HCM, các mặt bằng tại khu vực trung tâm vẫn sẽ được săn đón hơn so với khu vực ngoài trung tâm.
Theo dữ liệu của Savills cập nhật thị trường bán lẻ hiện đại trong quý 1/2021 cho thấy, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm tăng 3%, trong khi khu vực ngoài trung tâm tỷ lệ trống có xu hướng tăng đến 7%.
Trong ngắn hạn, thị trường nhà phố cho thuê có thể tiếp tục đối mặt với việc trả hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí từ các khách thuê hiện tại và khó khăn trong việc tìm kiếm khách thuê mới.
Chủ nhà sẽ không còn ở thế thượng phong, thay vào đó, khách thuê sẽ chiếm lợi thế với nhiều lựa chọn hơn để đuổi kịp xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Trong dài hạn, thị trường mặt bằng bán lẻ nói chung và thị trường nhà phố cho thuê nói riêng được kỳ vọng sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.