|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá chịu áp lực tăng do nguy cơ nhập siêu

16:00 | 09/06/2017
Chia sẻ
Theo UBGSTCQG, cán cân thương mại 2017 có thể đảo chiều từ mức thặng dư trong năm 2016 sang thâm hụt. Qua đó, tỷ giá sẽ chịu sức ép tăng do nhập siêu dẫn đến cầu ngoại tệ tăng.
 
ty gia chiu ap luc tang do nguy co nhap sieu NHNN cân nhắc bán ngoại tệ can thiệp thị trường

Báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 5 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước VN ...

Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc Gia (UBGSTCQG) có báo cáo về tình hình kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2017. Trong đó có đánh giá về việc tỷ giá sẽ chịu sức ép tăng do cầu ngoại tệ tăng.

Tỷ giá VNĐ/USD tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do tiếp tục có xu hướng giảm so với tháng trước cũng như so với đầu năm.

ty gia chiu ap luc tang do nguy co nhap sieu
(Nguồn: UBGSTCQG/HSC).

UBGSTCQG đưa ra 3 nguyên nhân dẫn đến tỷ giá VNĐ/USD giảm. Thứ nhất, nguồn cung ngoại tệ dồi dào đến từ nguồn vốn FII (mua bán sáp nhập) và FDI tăng mạnh.

Thứ hai, chỉ số Bloomberg Dollar Index nhiều phiên giảm liên tiếp, giảm áp lực đáng kể lên tỷ giá VNĐ/USD. Tính đến cuối tháng 5/2017, chỉ số này đã giảm 5,36% so với đầu năm, UBGSTCQG cho hay.

Thứ ba, chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD vẫn nghiêng về việc giữ VNĐ, Fed tăng lãi suất trong ngắn hạn với những bước điều chỉnh nhỏ chưa gây áp lực đối với tỷ giá.

Thời gian còn lại của năm 2017, theo UBGSTCQG, tỷ giá sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất từ phía cầu ngoại tệ do sức ép nhập siêu tăng cao. Cụ thể, cán cân thương mại có thể đảo chiều từ mức thặng dư trong năm 2016 sang thâm hụt, dự báo khoảng 3,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong dài hạn, lộ trình tăng lãi suất của Fed trong những năm tiếp theo cũng gây áp lực lên tỷ giá. Thêm vào đó là xu hướng biến động khó lường của đồng Nhân dân tệ và Yên Nhật sẽ tác động không nhỏ đến VNĐ.

Thảo Nguyên