|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN cân nhắc bán ngoại tệ can thiệp thị trường

08:08 | 07/06/2017
Chia sẻ
Báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 5 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) cho hay trong những tháng tới sẽ điều hành chính sách tỷ giá trung tâm linh hoạt; phối hợp đồng bộ các giải pháp và các công cụ chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ ổn định tỷ giá.

NHNN cân nhắc thận trọng việc bán can thiệp thị trường ngoại tệ trong trường hợp cung cầu ngoại tệ mất cân đối để đảm bảo tỷ giá không biến động quá mức, gây tâm lý bất ổn trên thị trường, hạn chế các yếu tố đầu cơ, găm giữ ngoại tệ làm ảnh hưởng đến mục tiêu ổn định giá trị đồng tiền và kinh tế vĩ mô.

nhnn can nhac ban ngoai te can thiep thi truong
Ảnh minh họa.

Thị trường ngoại tệ 5 tháng đầu năm cơ bản ổn định, tỷ giá trung tâm tăng 1,02%, tỷ giá liên ngân hàng giảm 0,24%, tỷ giá của Vietcombank giảm 0,15% so với cuối năm trước. Thanh khoản thị trường ngoại tệ tốt, các ngân hàng mua được ngoại tệ từ khách hàng cũng như đáp ứng các nhu cầu hợp lý, hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời NHNN đã mua ngoại tệ từ các ngân hàng để bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.

NHNN đã tập trung điều hành các giải pháp để giữ ổn định mặt bằng lãi suất thông qua điều tiết thanh khoản hợp lý, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giữ ổn định lãi suất huy động, phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Hiện lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn và 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4 - 5%/năm.

T.Xuân - Anh Vũ