|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tương tự ROS, FLC 'sống nhờ' hoạt động tài chính, cho DN liên quan vay đến 5.736 tỷ đồng

16:09 | 31/10/2017
Chia sẻ
Kết thúc quý III, FLC ghi nhận 86 tỷ đồng lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ nhờ lãi cho vay đột biến, trong khi các chi phí đã "ăn mòn" hết lợi nhuận của Tập đoàn.
tuong tu ros flc song nho hoat dong tai chinh cho dn lien quan vay den 5736 ty dong
Tương tự ROS, quý III FLC có lãi nhờ doanh thu tài chính, cho DN liên quan vay đến 5.736 tỷ đồng (Ảnh minh hoạ)

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017 chưa soát xét.

Tương tự ROS, quý III FLC có lãi nhờ tiền cho vay

Quý III, FLC ghi nhận doanh thu tăng trưởng 98% cùng kỳ tuy nhiên giá vốn tăng kéo biên lãi gộp của Tập đoàn giảm còn bằng nửa cùng kỳ là 14%.

Trong kỳ lãi từ cho vay đột biến gấp 2 lần cùng kỳ lên hơn 121 tỷ đồng, chi phí lãi vay của Tập đoàn tăng 17% lên 62 tỷ đồng. Đáng chú ý khoản chi phí bán hàng của FLC gấp 2 cùng kỳ lên 83 tỷ đồng và lợi nhuận khác âm 26 tỷ đồng đều không hề được thuyết minh

Kết thúc quý III, FLC vẫn có lãi 86 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ nhờ lãi cho vay đột biến trong khi các chi phí đã "ăn mòn" hết lợi nhuận của Tập đoàn.

Theo đó luỹ kế 9 tháng, FLC chỉ thực hiện được 38,5% kế hoạch doanh thu và 23% lợi nhuận năm. Trong quý II, lợi nhuận sau thuế của FLC vẻn vẹn 5 tỷ đồng kéo lợi nhuận 9 tháng giảm theo.

tuong tu ros flc song nho hoat dong tai chinh cho dn lien quan vay den 5736 ty dong
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017 của FLC

Cho vay các doanh nghiệp liên quan lên đến 5.736 tỷ đồng

Hết quý III, phải thu về cho vay ngắn hạn của FLC lên đến 5.736 tỷ đồng, gấp 1,3 lần so với đầu năm. Phải thu về cho vay tăng nên lãi cho vay 9 tháng của Tập đoàn đạt gần 352 tỷ đồng.

FLC cho vay chủ yếu ở các doanh nghiệp là Công ty TNHH Sản xuất và XNK Huy Hoàng, CTCP Vật tư thiết bị và Xây dựng Đô Thành Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tue Thương mại và XNK Vitexco, CTCP Đầu tư Fujikaen Việt Nam...

Đáng chú ý, Công ty Huy Hoàng do em gái của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC là Trịnh Thị Thuý Nga làm Giám đốc. Công ty Đô Thành do một cá nhân họ Trịnh khác là Trịnh Văn Đại làm đại diện pháp luật.

Còn Vietexco và Fujikaen Việt Nam từng là cổ đông lớn của FLC, trong đó Vietexco có trụ sở trùng với trụ sở của Tập đoàn.

tuong tu ros flc song nho hoat dong tai chinh cho dn lien quan vay den 5736 ty dong
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của FLC

Sân golf Ngôi sao Hạ Long hoàn thiện 18/18 lỗ dù chưa xin được chủ trương đầu tư

Chi phí xây dựng dở dang tại ngày 30/9 gần 4.476 tỷ đồng, gấp 1,9 lần với con số đầu năm. Trong đó chủ yếu nằm ở dự án Khu chức năng Đô thị Đại Mỗ; Dự án tại 265 Cầu Giấy, Hà Nội; dự án FLC Hạ Long và FLC Sầm Sơn giai đoạn 2, FLC Quy Nhơn...

Đáng chú ý, dự án sân golf Ngôi sao Hạ Long trong quần thể FLC Hạ Long vẫn chưa xin được chủ trương đầu tư. Tuy nhiên tính đến tháng 10 FLC đã xây dựng hoàn thiện được 18/18 hố golf; khu vực điều hành Club House và một số hạng mục khác theo quy hoạch với tổng giá trị đầu tư khoảng trên 635 tỷ đồng và gần như đang trong giai đoạn hoàn thiện.

tuong tu ros flc song nho hoat dong tai chinh cho dn lien quan vay den 5736 ty dong
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của FLC

Tại ngày 30/9, tổng nợ phải trả của FLC đạt 12.217 tỷ đồng, gấp 1,4 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó vay nợ ngân hàng gần 4.493 tỷ đồng, tăng 24% so với đầu năm.

Tại Phiên thảo luận Quốc hội sáng nay (ngày 31/10) về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước và kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020.

Đại biểu Quốc hội Trần Công Thuật - Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Quảng Bình cho biết quy hoạch du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn chưa được phê duyệt, trong đó có vấn đề đầu tư xây dựng cáp treo tại đây. Trong khi đó dự án cáp treo lại do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

tuong tu ros flc song nho hoat dong tai chinh cho dn lien quan vay den 5736 ty dong Dự án cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng do Tập đoàn FLC làm CĐT chưa được phê duyệt

Đó là phát biểu của Đại biểu Quốc hội Trần Công Thuật - Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Quảng Bình, tại Phiên thảo ...

Hoàng Kiều