Từng là startup giá trị nhất Đông Nam Á, Grab bị công ty mẹ Gojek vượt mặt
Theo Bloomberg, các công ty làm ăn thua lỗ đều đang phải vật lộn để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền của họ sau khi ra mắt thị trường chứng khoán trong những tháng gần đây.
Giá trị thị trường của GoTo rơi vào khoảng 26 tỷ USD và hiện gấp đôi so với Grab. Dự kiến cả hai công ty sẽ công bố báo cáo doanh thu quý trong vài ngày tới.
Grab và GoTo đã và đang giằng co nhau trong một cuộc chiến tốn không ít tiền của để giành vị trí thống trị trong nhiều năm qua. Grab vẫn coi Singapore là thị trường lớn nhất của mình ngay cả khi hãng đang cố gắng mở rộng sang các quốc gia như Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Trong khi đó, GoTo đang có được vị trí dẫn đầu tại thị trường sân nhà với hơn 270 triệu người. Ở Indonesia, GoTo có những người tiêu dùng mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và đặt hàng các chuyến xe cũng như đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek.
Tiềm năng tăng trưởng của Indonesia đã giúp GoTo vượt mặt Grab. GoTo đã mất khoảng 3% kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta vào tháng 4, trong khi Grab giảm hơn 60% kể từ khi ra mắt sàn chứng khoán Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái.
Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết: “Lợi thế của GoTo là một thương hiệu cây nhà lá vườn của Indonesia cây nhà lá vườn có được sự hậu thuẫn từ sàn TMĐT Tokopedia. Điều này có thể cho phép công ty công nghệ lớn nhất của Indonesia giữ được thị phần giao đồ ăn khỏi sự tấn công của Grab, đồng thời cải thiện lợi nhuận”.
Grab dự kiến sẽ báo cáo kết quả quý II trước khi thị trường Mỹ mở cửa vào ngày 25/8, trong khi GoTo dự kiến công bố kết quả vào ngày 30/8.