|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tuần tới, vàng vẫn duy trì được đà tăng?

17:00 | 08/01/2017
Chia sẻ
Thị trường vàng chốt tuần khởi đầu năm 2017 với nhiều tín hiệu tích cực, và phần lớn giới chuyên gia và nhà đầu tư đều cho rằng, kim loại quý này sẽ duy trì được đà tăng trong tuần tới, đặc biệt khi ông Donald Trump chuẩn bị nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1.

Theo kết quả khảo sát của Kitco trên cả Phố Wall và Phố Chính, có 75% chuyên gia trên Phố Wall và 54% nhà đầu tư trên Phố Chính lạc quan về xu hướng giá vàng trong tuần tới.

Kết quả khảo sát của Kitco. Nguồn: Kitco

Trong tuần tới, thị trường vàng sẽ ít bị chi phối bởi các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu giao dịch dựa trên diễn biến của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Một số chuyên gia dự báo rằng, giá vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hiện tại và đây là cơ hội để giới đầu tư tăng cường mua vào.

Mặc dù đã rớt khỏi đỉnh 1 tháng trong phiên cuối tuần trước (ngày 6/1) nhưng giá vàng giao tháng 2/2017 vẫn tăng gần 2% trong cả tuần qua. Đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp của giá vàng sau đợt trượt giá dài nhất trong 12 năm trở lại đây.

Theo trưởng chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo, vàng sẽ vẫn tăng giá trong tuần tới bởi những bất ổn xung quanh ngày nhậm chức của tân Tổng thống Donald Trump cũng như gói chính sách kinh tế của ông. Ông Hansen cho rằng, chính sách kinh tế của Trump sẽ khiến giới đầu tư quay lưng với USD để đầu tư vào vàng. Giá vàng theo đó có thể giao động trong khoảng 1.172 - 1.200 USD/ounce trong ngắn hạn.

Xét về dài hạn, công ty RBC Capital Markets dự báo, giá vàng giao dịch trung bình ở 1.245 USD/ounce trong năm 2017 và tăng lên 1.303 USD/ounce trong năm 2018.

Theo RBC, nhu cầu tiêu thụ trang sức, vàng thỏi và tiền xu vàng cũng như nhu cầu đầu tư của các ngân hàng trung ương phục hồi cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng trong dài hạn.

Hơn nữa, vẫn còn quá nhiều bất ổn xung quanh triển vọng kinh tế Mỹ sau khi ông Trump nhậm chức. Hiện nay, thị trường đã bắt đầu đánh giá triển vọng tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017 của ngân hàng trung ương Mỹ (Fed). Theo kết quả khảo sát, thị trường cho rằng có 40% khả năng Fed tăng lãi suất lần đầu vào tháng 5/2017 và 68% khả năng Fed tăng tháng 6.

Kim Dung