|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tuần thứ ba NHNN bơm ròng tiền vào hệ thống ngân hàng

15:40 | 04/05/2017
Chia sẻ
Tuần qua, ngân hàng nhà nước tiếp tục bơm ròng tuần thứ ba liên tiếp. Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng trở lại.
 

Theo báo cáo trái phiếu tuần của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), từ ngày 24 đến 28/4 , lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng mạnh (biên độ từ 0,37% - 1,09%) đối với tất cả các loại kỳ hạn.

tuan thu ba nhnn bom rong tien vao he thong ngan hang
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,37% đạt mức 4,92%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần tăng 1,09% lên mức 4,82%/năm và lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng 1% đạt mức 4,82%/năm.

Trên thị trường mở (OMO), Ngân hàng Nhà nước bơm mới 31.000 tỷ đồng, trong khi lượng vốn đáo hạn của tuần đạt 38.000 tỷ đồng. Qua đó, NHNN đã hút ròng 7.000 tỷ đồng qua kênh OMO. Mặt khác, NHNN không phát hành tín phiếu đối với tất cả các kỳ hạn.

tuan thu ba nhnn bom rong tien vao he thong ngan hang
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Những diễn biến trên cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng dần trở về trạng thái dư thừa.

Về tỷ giá, tuần qua đồng USD có xu hướng tăng nhẹ ở các ngân hàng thường mại khoảng 13 đồng, lên 22.741 VNĐ/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm có bước tăng nhiều hơn với 18 đồng, lên 22.345 VNĐ/USD.

tuan thu ba nhnn bom rong tien vao he thong ngan hang
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tiến Vũ

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.