|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ 1/6, chính thức phạt 10 - 15 triệu đồng nếu thời gian chờ tắt quảng cáo vượt 1,5 giây trên báo điện tử

21:35 | 01/06/2021
Chia sẻ
Nghị định số 38/2021/NĐ-CP đã quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo và một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định này là mức phạt với hành vi vi phạm về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử tại Điều 38.

Cụ thể, trong Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29/3/2021, có hiệu lực từ ngày 1/6/2021 đã quy đinh các vi phạm về thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây; Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định; Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Trong những trường hợp này, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ quảng cáo.

Từ 1/6/2021, không cho tắt quảng cáo sau 1,5 giây trên báo, phạt từ 10 đến 15 triệu đồng - Ảnh 1.

Các trang báo điện tử buộc phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt quảng cáo ở các vùng không cố định (Ảnh: Edge).

Theo khoản 1 Điều 23 Luật Quảng cáo năm 2012, với quảng cáo không ở vùng cố định thì các báo điện tử và trang thông tin điện tử phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo; thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

Ngoài ra, các hành vi như không thông báo tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới mà không thông qua tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam… sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng.

Việc áp dụng quy định được xem là động thái siết chặt quản lý hoạt động quảng của doanh nghiệp nước nhà trong khi các đơn vị từ nước ngoài như Facebook, YouTube vẫn được "thả lỏng". 

Các quảng cáo trên YouTube buộc người dùng phải xem hết hoặc chờ tới 5 giây mới được phép tắt. Chưa kể đến việc xuất hiện nhiều quảng cáo "tràn khung" trong một video. Điều này cũng khiến các đơn vị báo chí bị lép vế so với Facebook, YouTube.

Tuy vậy, 1,5 giây quảng cáo cũng đòi hỏi các bộ phận truyền thông, quảng cáo phải tìm ra phương thức quảng cáo phù hợp, tinh tế, không gây phản cảm để vừa mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng mà vẫn tối ưu được quảng cáo, thúc đẩy kinh doanh.

Trước phản ứng về Nghị định mới, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) cho hay việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định này đã được quy định từ năm 2013 tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP chứ không phải đến khi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ban hành mới có.

Về tác động đến nguồn thu của các cơ quan báo chí, Bộ VH-TT&DL giải thích rằng rằng các trang báo điện tử vẫn được quảng cáo không ở vùng cố định, nhưng phải "đảm bảo thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây".

Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh quyền chủ động của độc giả vì nếu đang xem tin tức quan trọng họ có thể tắt ngay quảng cáo để không ảnh hưởng; còn nếu độc giả không muốn tắt thì quảng cáo có thể phát tiếp mà không có khống chế thời gian.

Như vậy, các hoạt động quảng cáo trên báo điện tử cần đáp ứng hai yêu cầu của người xem: có phím tắt/mở quảng cáo; nếu có thì thao tác tắt/mở phải đáp ứng trong khoảng thời gian 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo bắt buộc, gây ức chế và không thể xem đầy đủ, liên tục thông tin muốn tiếp nhận.

Thùy Trang