|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Biển quảng cáo ngoài trời: Từ miền đất sáng tạo đến chiến địa cà khịa của các thương hiệu

09:26 | 17/05/2021
Chia sẻ
Thông điệp "Về nhà, về giữa thiên nhiên" của Ecopark, màn "đấu khẩu" giữa VinID và Mytour hay chiến dịch đưa "thơ" vào hàng loạt biển quảng cáo ở từng quận nội thành của Baemin trong thời gian gần đây đã thu hút được sự chú ý không nhỏ của dư luận.

Việc bắt gặp biển quảng cáo trên các tấm áp phích, trên những chiếc xe chạy trên đường hay trong thang máy,... đã không phải là thứ gì đó quá xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp biển quảng cáo từ lớn đến bé và đều có ít nhất một lần nhìn vào những biển quảng cáo đó.

Cùng với sự đô thị hóa nhanh, giao thông trở nên đông đúc, nếu tạo ra được biển quảng cáo ấn tượng cũng đủ tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng lớn vì đây có thể sẽ trở thành một công cụ truyền thông hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng.

Sức hút từ các thông điệp: Từ miền đất sáng tạo đến chiến địa cà khịa của các thương hiệu 

Không chỉ là thông tin về sản phẩm hay những con số khô khan, chiến lược truyền thông bằng những tấm biển quảng cáo ngoài trời của nhiều thương hiệu Việt trong thời gian qua đang cho thấy sự biến chuyển của xu hướng marketing sản phẩm.

Thông điệp "Về nhà, về giữa thiên nhiên" bằng phông chữ đơn giản của Ecopark, màn "đấu khẩu" giữa VinID và Mytour hay chiến dịch đưa "thơ" và tên các quận vào hàng loạt biển quảng cáo của Baemin trong thời gian gần đây đã thu hút được sự chú ý không nhỏ của dư luận. 

Sự lan toả các thông điệp như việc có được chia sẻ, bàn luận nhiều trên mạng xã hội hay không là một trong những yếu tố để đánh giá sự thành công của mỗi chiến lược quảng cáo.

Biển quảng cáo: Từ miền đất sáng tạo đến chiến địa cà khịa của các thương hiệu  - Ảnh 1.

Thông điệp "Về nhà về giữa thiên nhiên" bằng phông chữ cực kỳ đơn giản của Ecopark. (Ảnh: CTV).

Một chiến dịch gây sự chú ý của ứng dụng giao đồ ăn Baemin trong thời gian gần đây (Ảnh: Vượng Phát)

Chiến lược của Baemin, ứng dụng giao đồ ăn từ Hàn Quốc, sử dụng sự độc đáo từ cách tạo vần trong các biển quảng cáo tại mỗi quận nội thành ở hai thành phố lớn: Hoàn Kiếm. Anh biết rõ. Nhà trong ngõ. Anh vẫn giao" hay "Anh ở quận 3. Em vừa bước ra. Là anh giao tới",...

Những thông điệp ngắn này đã thu hút được sự chú ý và nhận được nhiều bình luận, đánh giá trên các mạng xã hội. Sự lan truyền này giúp tăng tính nhận diện thương hiệu cho Baemin không chỉ dừng lại với hình thức treo biển quảng cáo ngoài trời truyền thống.

Không chỉ dừng lại ở sự khác biệt, biển quảng cáo ngoài trời còn là nơi để các thương hiệu thể hiện "cà khịa" lẫn nhau ngoài việc sáng tạo thông điệp. Đại chiến biển quảng cáo giữa Ovaltine và Milo trước đây từng là tâm điểm của bàn luận, nhiều người còn "hóng" xem hai bên sẽ đáp trả nhau như thế nào.

Biển quảng cáo: Đặt ở những vị trí đắc địa, dễ nhìn, dễ tiếp cận, vùng đất sáng tạo của các thương hiệu, thậm chí cà khịa nhau không thương tiếc - Ảnh 5.

Ovaltine từng có màn "đấu khẩu" biển quảng cáo với Milo vào năm 2018 (Ảnh: MXH)

Cuộc "dissing battle" này còn lan lên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội và khiến tạo thành tâm điểm bàn tán của dư luận, đây được xem là một case study điển hình khi nhắc tới biển quảng cáo.

Hay mới đây nhất, màn "đấu khẩu" quảng cáo ngoài trời trên phố Láng Hạ (Hà Nội) giữa hai ứng dụng VinID và Mytour cũng thu hút được nhiều bình luận của "dân mạng".

Mạng xã hội gần đây cũng xôn xao trước màn battle giữa VinID và MyTour (Ảnh: MXH)

Mặc dù xuất hiện phổ biến ở khắp mọi nơi và tại nhiều quốc gia nhưng ít ai biết đến những tấm biển quảng cáo này được ra đời như thế nào, ai là những người đầu tiên sáng tạo ra nó hay tác động như thế nào đối với người dùng? Nếu bạn đã từng có những thắc mắc này thì bạn không hề cô đơn đâu. 

Biển quảng cáo - Công cụ lịch sử phát triển từ thời cổ đại

Từ thời cổ đại, quảng cáo đã manh nha xuất hiện, người ta đã tìm thấy dấu tích của những thông báo và áp phích trên giấy cói được người Ai Cập viết từ hàng ngàn năm trước hay gần hơn một chút, khoảng 4000 năm TCN, người Ấn Độ đã biết vẽ lên các phiến đã những thông báo.

Thời kỳ phát triển thực sự của quáng cáo in ấn thật sự phát triển sau sự ra đời của máy in, ai cũng có thể in và sản xuất những áp phích, tờ rơi với số lượng lớn. Và chính nhờ công cụ in ấn, ai nấy cũng có thể tạo ra quảng cáo cho riêng mình từ những cửa hàng bán rau ở góc phố đến các nhà chính trị gia vận động tranh cử... đây là công cụ giúp mọi người lan tỏa và truyền tải thông điệp của họ đến với người khác.

Biển quảng cáo: Đặt ở những vị trí đắc địa, dễ nhìn, dễ tiếp cận, vùng đất sáng tạo của các thương hiệu, thậm chí cà khịa nhau không thương tiếc - Ảnh 2.

Quảng cáo của rạp xiếc Ringling Brothers và Barnum & Bailey

Vào những những năm 30 của thế kỷ 19, một người đàn ông có tên là Jared Bell được cho đã tạo ra những biển quảng cáo đầu tiên. Đó là sản phẩm dành cho các rạp xiếc như Ringling Brothers và Barnum & Bailey. Bell đã làm những biển có kích thước lớn, in tranh có màu cùng những thông tin điểm nhấn để quảng bá cho các show diễn sắp diễn ra.

Tiếp sau đó, thập niên 60 thế kỷ 19 ghi nhận sự phát triển của biển quảng cáo khi các doanh nghiệp đã được phép thuê địa điểm ngoài trời để treo biển quảng cáo và từ đó, họ tha hồ thể hiện sức sáng tạo vô biên.

"Sức mạnh" của quảng cáo ngoài trời

Ngày nay, quảng cáo ngoài trời vẫn được xem là một hình thức truyền tải thông điệp hiệu quả bên cạnh những hoạt động quảng cáo mới khác. Tuy vậy, quảng cáo ngoài trời hiện nay cần nhiều sáng tạo hơn để đạt được hiệu quả mong muốn, mang lại thành công cho một chiến dịch quảng cáo, truyền thông.

Theo một thống kê ở Mỹ vào năm 2019, 71% người được hỏi cho biết họ đều nhìn vào biển quảng cáo trong khi họ lái xe. Thống kê của DashTwo, một công ty chuyên về dịch vụ quảng cáo cho các doanh nghiệp, cho thấy khoảng 55% người được khảo sát cảm thấy biển quảng cáo ngoài trời có tác động lớn đến họ (năm 2018).

Theo DashTwo, quảng cáo ngoài trời có hiệu quả hơn so với TV và chi phí cũng rẻ hơn. Ngoài ra, quảng cáo ngoài trời còn thúc đẩy ý thức của người dùng về nhận diện thương hiệu.

Một báo cáo gần đây của Magna Global cho hay quảng cáo ngoài trời là yếu tố duy nhất duy trì ổn định, ở mức 4,2% trong khi các mảng như quảng cáo điện tử sụt giảm.

Biển quảng cáo: Đặt ở những vị trí đắc địa, dễ nhìn, dễ tiếp cận, vùng đất sáng tạo của các thương hiệu, thậm chí cà khịa nhau không thương tiếc - Ảnh 1.

Chiến dịch quảng cáo sản phẩm chăm sóc răng của Ogilvy & Mather Jakarta (Ảnh: Ads of the World)

Vậy đặt biển quảng cáo sao cho hiệu quả? Nếu câu hỏi này đưa ra, ắt hẳn ai nấy cũng nghĩ đến việc trưng biển quảng cáo kích thước lớn, dễ nhìn tại những khu vực có đông người qua lại ví dụ như các giao lộ, ngã tư... Ngoài ra, đặt biển quảng cáo tại chính cửa hàng cũng là cách ai cũng làm, nhưng thế vẫn chưa đủ.

Để biển quảng cáo đạt hiệu quả, bạn cần cân nhắc tới quy luật 8 giây - khi nhìn thấy quảng cáo, bạn phải làm sao để cho khách hàng có thể hiểu hết nội dung chỉ trong 8 giây, nếu không đạt được tiêu chuẩn này thì việc đặt biển quảng cáo rõ ràng không hề hiệu quả.

Thứ hai là phải xem xét đến yếu tố phù hợp của thông điệp muốn được truyền tải, vì đối tượng của nhà quảng cáo là rất nhiều người ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp... vì thế phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra thông điệp quảng cáo nếu không muốn bị phản tác dụng.

Một số thương hiệu lợi dụng vị trí đặt biển để tạo nên những quảng cáo vô cùng sáng tạo.

Kết hợp với địa điểm để tạo ra những biển quảng cáo sáng tạo (Ảnh: Toxel)

Vượng Phát