|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

T.S Giáp Văn Dương: Người khởi nghiệp khác người làm công ở độ dài tư duy

08:00 | 23/03/2017
Chia sẻ
Hôm qua 21/3, buổi tọa đàm chủ đề "Báo cáo Việt Nam 2035 và cơ hội cho khởi nghiệp" đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của Tiến sĩ Giáp Văn Dương và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Lý giải về việc lựa chọn "Báo cáo Việt Nam 2035" làm chủ đề chính cho buổi tọa đàm về khởi nghiệp, ông Giáp Văn Dương cho biết, người khởi nghiệp khác người làm công ở độ dài tư duy. Chỉ có người thực sự muốn làm chủ mới có một tầm nhìn tương đối dài hạn, ít nhất từ 5 đến 10 năm. Hành trình khởi nghiệp của họ gắn liền với sứ mệnh cá nhân. Đây là định hướng cụ thể giúp startup xác định những việc cần làm và phải làm, cũng như tránh sa đà vào những vấn đề không quan trọng.

Không có doanh nghiệp, tổ chức nào có thể phát triển tách biệt hay xa rời khỏi mối liên kết với tình hình kinh tế chung, trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, để hoạch định đường đi nước bước cho một startup, cần gắn liền nó với các yếu tố của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai gần. Những điều này được thể hiện đầy đủ trong báo cáo Việt Nam 2035 do bà Phạm Chi Lan trình bày.

Định hướng thành công cho các startup

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều thách thức những không thiếu cơ hội khởi nghiệp. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhấn mạnh sự quan trọng của công nghệ không chỉ thay đổi và thách thức các sản phẩm, mà còn thách thức cả các mô hình kinh tế và mô hình kinh doanh. Sự tác động của công nghệ đến mô hình kinh doanh là cực kỳ lớn . Do vậy các bạn trẻ khởi nghiệp bên cạnh phát triển công nghệ còn cần chú tâm vào việc xây dựng các mô hình kinh doanh theo kịp xu hướng, cách làm truyền thống lâu nay khó có thể thành công trong thời đại mới được nữa.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ông Giáp Văn Dương rất tán thành mô mình RICH mà bà Chi Lan đưa ra, và cho rằng đây là mô hình có thể dùng định hướng cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong thời đại mới, các công ty khởi nghiệp cần gan góc, đủ sức chống chọi với mọi biến động bên ngoài, đủ đổi mới sáng tạo, tránh tư tưởng "lấy công làm lãi", sử dụng lao động quá nhiều, phải có sự kết nối với các nguồn lực bên ngoài để khắc phục sự thiếu hụt về mọi mặt của một startup, nội bộ những người sáng lập phải hết sức hài hòa và công bằng.

ts giap van duong nguoi khoi nghiep khac nguoi lam cong o do dai tu duy

Người khởi nghiệp thất bại vì chưa thấu hiểu chính mình

Bằng kinh nghiệm của mình, ông Giáp Văn Dương chia sẻ, đa số các bạn trẻ khởi nghiệp thất bại không phải do thiếu ý tưởng, thiếu vốn, kiến thức... mà do các bạn chưa thực sự là người khởi nghiệp. Kiến thức bên ngoài không quan trọng bằng sự thấu hiểu chính bản thân mình. Các bạn không biết mình là ai, chưa biết mình muốn gì thì chưa thể xác định được người mình muốn trở thành trong tương lai. Như vậy, startup rất dễ chao đảo và có định hướng rõ ràng. Ông nhấn mạnh, các bạn trẻ đừng nên khởi nghiệp nếu chưa hiểu rõ chính mình.

Trong buổi tọa đàm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ mong muốn về một Việt Nam giàu có theo mô hình RICH, bao gồm:

Resilient: Sự bền bỉ, chống chịu với biến đổi khí hậu và các cú sốc từ bên ngoài, phát triển bền vững.

Innovative: Đổi mới sáng tạo từ cách tư duy đến cách quản trị, dẫn dắt sự phát triển và các hoạt động thực tiễn.

Connecting: kết nối các tác nhân khác, các ngành, các vùng, hình thành các liên kết phát triển trong và ngoài nước. Mỗi người đều có thể tìm thấy ở các startup khác triển vọng đối tác hợp tác. Hãy mở rộng trí óc và trái tim để kết nối, liên kết và thành công.

Harmonious: Phát triển hài hòa về kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường.

Chi Đỗ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.