|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TS. Cấn Văn Lực: Sự phát triển của bitcoin có tác động mạnh đến thị trường BĐS

19:00 | 13/12/2017
Chia sẻ
Theo TS. Cấn Văn Lực, sự phát triển của bitcoin có tác động mạnh đến thị trường BĐS khi đây là một kênh đầu tư thay thế, bổ trợ cho BĐS nên cần được nghiên cứu trước.
ts can van luc chap nhan khi chua hieu chac bitcoin giong nhu ruoc con ho chua thuan duong ve nha ‘Đến 2020, Việt Nam sẽ xuất khẩu BĐS tại chỗ, thu ngoại tệ từ khách hàng cá nhân’
ts can van luc chap nhan khi chua hieu chac bitcoin giong nhu ruoc con ho chua thuan duong ve nha Sẽ có giao dịch bất động sản bằng bitcoin?

Trong tọa đàm tại Hội thảo thường niên Thị trường BĐS Việt Nam 2017 – 2018: Toàn cảnh và Dự báo mới đây, Chuyên gia kinh tế tài chính TS. Cấn Văn Lực trình bày quan điểm về tình trạng sốt nóng bitcoin trong thời gian gần đây: bitcoin ra đời lúc đầu chỉ có giá trị 30 xu nhưng bây giờ đã khoảng 17.000 USD, có chuyên gia còn dự đoán có thể lên đến hơn 40.000 USD.

“Tôi rất khó đưa ra dự đoán vì giá bitcoin còn phụ thuộc vào quan hệ cung cầu khi nguồn cung hạn chế (hiện chỉ có 17 triệu đồng bitcoin); giá trị của nó gắn liền với niềm tin của nhà đầu tư – NĐT (niềm tin càng lớn thì giá trị đồng bitcoin càng cao). Không những thế, bitcoin giống vàng ở chỗ tình hình tài chính thế giới càng rủi ro người ta càng quan tâm đến nó như là “hầm trú ẩn”. Đầu tư bitcoin lời thì rất nhiều nhưng rủi ro cũng rất lắm khi một ngày giá dao động đến vài nghìn USD”, TS. Cấn Văn Lực phân tích.

ts can van luc chap nhan khi chua hieu chac bitcoin giong nhu ruoc con ho chua thuan duong ve nha
TS. Cấn Văn Lực. (Ảnh: Hiếu Quân)

Theo ông Lực, sự phát triển của bitcoin có tác động mạnh đến thị trường BĐS khi đây là một kênh đầu tư thay thế, bổ trợ cho BĐS nên cần được nghiên cứu trước, hiện Dubai cũng đã chính thức chấp thuận dùng bitcoin để mua bán BĐS. Đầu tư bitcoin đang là trào lưu thu hút rất nhiều sự quan tâm.

“Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có đặc điểm là trình độ phát triển còn thấp, trong khi tâm lý các NĐT Việt Nam tương đối “phòng trà”, NĐT nhiều khi chẳng hiểu gì cũng đánh bởi “máu cờ bạc” của người Việt rất lớn. Có nên đầu tư vào bitcoin hay không phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của NĐT như thế nào, nếu chấp nhận rủi ro thì chơi, còn không thì không nên dây vào. Có những người giàu lên rất nhanh nhưng cũng có người phải tự tử vì bitcoin”, vị chuyên gia kinh tế đánh giá.

Hiện nay có 850 loại tiền mật mã, giá trị vốn hóa hiện đang khoảng 200 tỷ USD và được dự báo có thể lên đến 500 tỷ USD. Chính phủ Việt Nam cần thận trọng với bitcoin, các bộ ngành cần sớm nghiên cứu phương thức quản lý cho phù hợp, cần xem cách ứng xử của các nước như thế nào.

TS. Lưc thông tin thêm: “Chưa hiểu hết về loại hình tiền ảo này mà chấp nhận nó thì không khác gì rước hổ về nhà khi chưa thuần hóa được, chúng ta có thể bị căn lại bất cứ lúc nào… Trung Quốc đang cực kỳ thận trọng với tiền ảo, còn Nhật Bản thì tương đối rộng rãi với loại hình đầu tư này bởi nhóm chuyên gia tạo ra bitcoin đến từ Nhật. Hiện có 15 – 20 nước bắt đầu công nhận bitcoin, nhưng cũng có số lượng quốc gia tương tự đang chú trọng việc quản lý chặt chẽ nó”.

N.Lê

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).