|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

TS. Alan Phạm: VN-Index có thể tăng 17% trong năm 2017

20:14 | 13/01/2017
Chia sẻ
Công ty quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam dự báo chỉ số chứng khoán VN-Index của Việt Nam tăng 17% trong năm nay nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế và các đợt chào bán cổ phần tại các doanh nghiệp Nhà nước.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg mới đây, TS. Alan Phạm, Kinh tế gia trưởng của VinaCapital cho rằng, tình hình vĩ mô hiện nay có vẻ rất thuận lợi và dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2017 có thể đạt 6,5%, tăng 0,3% so với kết quả đạt được trong năm 2016.

Chuyên gia này cũng cho rằng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự ổn định của tiền đồng và mức lãi suất ở mức “hợp lý”.

Theo số liệu của Bloomberg, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong chỉ số VN-Index sẽ tăng 14% trong 12 tháng tới.

Diễn biến chỉ số chứng khoán tại một số thị trường Đông Nam Á. Nguồn: Bloomberg

Kết thúc năm 2016, VN-Index đạt mức 664,87 điểm, tăng 85,84 điểm, tương đương 14,82%. Đây là năm tăng điểm thứ năm liên tiếp và năm tăng mạnh nhất trong 3 năm gần đây của chỉ số này. Có được điều này là nhờ sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế cũng như dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồi dào. Tính từ đầu năm tới nay, VN-Index tăng 3,3%.

Cũng theo đại diện VinaCapital, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước và thúc đẩy các công ty khác sớm lên sàn.

Theo đó, cổ phiếu của 2 ngành tiêu dùng và sản xuất chế tạo sẽ tiếp tục là điểm sáng trong năm 2017. Trong khi đó, ngành ngân hàng được dự báo sẽ diễn biến tích cực bởi thanh khoản cải thiện sẽ giúp các ngân hàng cho vay và mua trái phiếu.

Trần Thúy