|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trượt thầu cao tốc dù bỏ giá rẻ nhất, Tập đoàn Sơn Hải nghi có dấu hiệu bất thường

14:36 | 26/05/2025
Chia sẻ
Sơn Hải bỏ giá 733 tỷ đồng, thấp nhất trong số 5 nhà đầu tư tham gia và thấp hơn 148 tỷ đồng so với giá chủ đầu tư đưa ra, tuy nhiên vẫn bị trượt do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu.

Fanpage của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải mới công bố văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước về việc phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước. 

Đây là gói thầu được mở thầu công khai qua mạng đối với giá gói 881 tỷ đồng. Gói thầu này nhận được sự quan tâm của 5 nhóm nhà đầu tư, đều là các tên tuổi lớn trong ngành xây dựng Việt Nam. 

Bên thắng thầu cuối cùng là Liên danh Cao tốc HCM-TDM-CT (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát), giá trúng thầu 845 tỷ đồng. 

Các đơn vị trượt thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Cienco4 và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tham dự với vai trò độc lập. Hai nhà thầu liên danh bao gồm Liên danh cao tốc Bình Phước (Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Đại Phong – Vinaconex – Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia) và Liên danh cao tốc IB250005761 (Công ty CP Hải Đăng – Đèo Cả - Thuận Hà). 

 Nguồn: Sơn Hải Group. 

Tập đoàn Sơn Hải cho biết rất bất ngờ khi ngày 22/5/2025, chủ đầu tư công bố lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT, đơn vị có giá dự thầu cao nhất.

Trong khi đó, nhiều nhà thầu lớn có uy tín trong ngành xây dựng giao thông như CIENCO4, Vinaconex, Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải đều bị loại với lý do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu này. 

Phía doanh nghiệp nhấn mạnh từng thực hiện nhiều dự án/công trình trọng điểm của cả nước, quy mô thậm chí lớn hơn công trình lần này, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Tại gói thầu này, Sơn Hải cam kết bảo hành công trình dài nhất lên tới 10 năm và đưa ra mức giá dự thầu thấp nhất 732 tỷ đồng, giúp tiết kiệm hơn 113 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Do đó, doanh nghiệp cho rằng quyết định chọn nhà thầu của chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu, dẫn đến thất thoát và gây lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của doanh nghiệp.

Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng để xem xét, làm rõ sự việc, yêu cầu giải quyết theo quy định của Luật Đấu thầu.

Dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua địa phận TP HCM gần 2 km đường dẫn, đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương 52 km và đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước đoạn cuối dài 7 km.  

Dự án được thiết kế với vận tốc 100-120 km/h, dự kiến hoàn thành năm 2027. Tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy kinh tế vùng Đông Nam Bộ. 

Huy Lê

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?