Trường đại học mở ngành dạy làm TikTok, giúp học viên có thể kiếm 100 triệu/bài đăng
Tiết học cuối ngày, 30 sinh viên tại Đại học Duke đang tập trung nghe giảng trong một buổi chiều thứ Ba của tháng 4. Nhưng khác với những môn học bình thường khác, kỳ thi cuối kỳ của họ lại được chấm điểm qua một video TikTok. Chào mừng các bạn đã đến với trường đại học dành cho Gen Z.
Thế hệ ngôi sao mạng xã hội mới nổi đang trẻ hóa độ tuổi và họ đã gặt hái được thành công trong sự nghiệp khi thậm chí chưa tốt nghiệp, kiếm hàng nghìn đô la mỗi tháng. Các trường đại học đã nhanh chóng nhận ra điều này và mở các lớp học để giúp sinh viên củng cố hơn thương hiệu trên nền tảng số của họ, tờ Bloomberg viết.
Việc mở lớp dạy làm TikTok ở thời điểm tài khoản TikTok thậm chí có giá trị hơn một số bằng cấp sẽ giúp những trường đại học này phù hợp và hấp dẫn người học hơn. Khóa học tín chỉ của Duke được gọi với tên chính thức là "Kiến tạo khán giả toàn cầu" hay được biết đến nhiều hơn với tên gọi "Lớp học TikTok" - sẽ dạy cho sinh viên cách tối ưu sự hiện diện của họ trên các nền tảng mạng xã hội.
Trong học kỳ, sinh viên trong lớp do Giáo sư Aaron Dinin giảng dạy đã thu hút được 145.000 người theo dõi và thu về 80 triệu lượt xem các video do họ sản xuất. Natalia Hauser - một sinh viên năm 2, đang có khoảng 227.000 người theo dõi và đă tăng thêm 12.000 người khi tham gia lớp học, cho biết tài khoản TikTok đang giúp cô kiếm về từ 1.000 đến 7.000 USD một tháng. Tiền kiếm được thông qua việc hợp tác với các thương hiệu như Barnes & Noble, Macy's, Canon và Pepsi. Đôi khi cô cho biết có thể được trả tới 5.000 USD cho một bài đăng.
Kênh TikTok của Hauser chủ yếu tập trung vào thói quen làm đẹp và thời trang của bản thân cô cũng như những người thân trong gia đình ở Miami. Cô nói rằng lớp học đã dạy cho cô cách thương lượng với các nhãn hàng và tìm ra số tiền cô có thể tính cho công việc của mình.
"Tôi không nghĩ mọi người đều hiểu rõ giá trị trong ngành này", Hauser nói. "Nó liên quan nhiều đến đàm phán và kinh doanh".
Dạy làm TikTok
Các lớp học tập trung vào mạng xã hội không phải là điều gì mới mẻ ở các trường đại học trên khắp nước Mỹ, khi các nền tảng như Twitter, YouTube và Instargram đóng vai trò như trung tâm văn hóa. Các khóa học về tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông đã trở thành một phần thiết yếu của giáo dục đại học.
Dinin - người có bằng Tiến sĩ tiếng Anh và trước đó là doanh nhân công nghệ, đã từng giảng dạy môn Tiếp thị xã hội cho Học viện Doanh nhân & Đổi mới của Duke khi nhận ra xu hướng sáng tạo nội dung của sinh viên, đã đề xuất xây dựng một lớp học xoay quanh vấn đề này.
Cùng với khóa học của Duke, trường Annenberg tại Đại học Nam California và Đại học Virginia cũng cung cấp các chương trình tương tự.
Tuy nhiên, trước đó, Dinin phải vất vả đề thuyết phục ban lãnh đạo nhà trường mở ngành học mới. Thời điểm đó, đối với một số trường học, mạng xã hội dường như chỉ là một hiện tượng thoáng qua với lớp trẻ. Nhưng với giảng viên Dinin, nó được xem như một hình thức giao tiếp và nghệ thuật mới.
Trong lớp học của Duke, các sinh viên sẽ so sánh số liệu phân tích và đặt mục tiêu cho tài khoản của họ. Đồng thời thảo luận tại sao một số bài đăng lại hoạt động tốt. Các bài tập liên quan đến việc sử dụng xu hướng TikTok (trend) làm nguồn cảm hứng cho các video và sau đó chia sẻ sản phẩm cuối cùng với các bạn học. Người học có thể quay video riêng của mình ngay trong giờ học hoặc dành thời gian tiếp cận các nhãn hàng.
Một trong những video thành công nhất được thực hiện trong học kỳ này là cảnh Hauser và anh em họ người Venezuela tại một buổi họp mặt gia đình. Nó đã thu hút 3 triệu lượt xem với 649.000 lượt thích.
Bằng đại học có còn cần thiết?
Liệu bằng đại học có còn thức sự cần thiết với người sáng tạo nội dung hay không là câu hỏi được nhiều ngôi sao mạng xã hội đau đầu tìm câu trả lời, đặc biệt là khi xem xét mức học phí đắt đỏ.
Theo Bullish Studios, thu nhập từ các bài đăng trên TikTok có thể giao động từ 2.500 đến 20.000 USD, tùy thuộc vào lượng người theo dõi và mức độ tương tác của tài khoản. Dữ liệu Statista cũng cho thấy nền kinh tế người có ảnh hưởng toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ 2019 và đạt giá trị kỷ lục 13,8 tỷ USD vào năm 2021.
Mark Setlock - sinh viên chuyên ngành tài chính và kế toán tại Đại học Michigan và có kế hoạch làm việc như một nhân viên ngân hàng tại Phố Wall. Tháng 1/2021, anh đã ra mắt kênh Finance Unfolded trên TikTok và đã thu hút được 60.000 người theo dõi trong tháng đầu tiên.
Vào tháng 3, anh được đề nghị trả 300 USD cho một video quảng cáo dài 30 giây. Đến tháng12/2021, anh kiếm được 40.000 USD/tháng và đã quyết định bỏ học đại học để theo đuổi sự nghiệp làm TikToker toàn thời gian. Hiện tại, chàng trai 19 tuổi cho biết anh đang ký hợp đồng với giá trị 6 con số.
"Tôi không chỉ kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc sau khi tốt nghiệp đại học và làm ở Phố Wall mà còn cảm thấy như mình đang tạo ra ảnh hưởng trên thế giới", anh nói.