Vĩ mô

Trước nguy cơ đội vốn tại cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT nói về ba nguyên tắc xây dựng dự án

15:20 | 15/08/2019

Chia sẻ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra hôm nay (ngày 15/8), liên quan tới câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) về việc triển khai xây dựng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, do đây là dự án quan trọng quốc gia, nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.

cao toc10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đang triển khai nhiều thủ tục liên quan tới dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa, nguồn: VnExpress.

Nguyên tắc thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên trình tự, thủ tục thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Nguyên tắc thứ hai là tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Nguyên tắc thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng.

"Thời gian qua, Bộ GTVT đang triển khai nhiều thủ tục liên quan. Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bộ cũng đã xin báo cáo với Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này sẽ bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Theo Bộ trưởng, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện các công đoạn đầu tiên của dự án trong đó có việc triển khai, phê duyệt dự án, đang thiết kế thi công dự án.

"Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thường trực Chính phủ trong nhiều cuộc họp và Thường trực Chính phủ xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án với quan điểm, dự án được đảm bảo về kinh tế nhưng cũng phải đảm bảo được tốt nhất về an ninh quốc phòng", ông nói.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), 8 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng, gồm 51.702 tỉ đồng vốn BOT và 50.812 tỉ đồng vốn Nhà nước.

Theo Bộ GTVT, đến nay 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam thực hiện đầu tư theo hình thức PPP đã mở thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, có 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp dự tuyển, gồm: 15 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư Việt Nam; 31 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nước ngoài và 14 bộ của liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

Với 18 bộ hồ sơ nộp và sơ tuyển theo hình thức dự thầu độc lập và liên danh, nhà đầu tư đến từ Trung Quốc chiếm số lượng nhiều nhất trong danh sách. Tiếp đó là nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc; đứng thứ ba là nhà đầu tư đến từ Pháp, theo sau là Singapore và Philippines.

K.Hà