|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc yêu cầu giảm 25% sản lượng thép từ tháng 4

20:00 | 30/03/2018
Chia sẻ
Theo một tuyên bố được đưa ra ngày 30/3, thành phố Hàn Đam của Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy thép giảm sản xuất khoảng 25%, động thái được coi như một phần của các biện pháp mới nhằm kiềm chế ô nhiễm bắt đầu từ tháng 4 đến giữa tháng 11.
trung quoc yeu cau giam 25 san luong thep tu thang 4 Danh sách 26 sản phẩm thép nhập khẩu bị châu Âu điều tra phòng vệ thương mại
trung quoc yeu cau giam 25 san luong thep tu thang 4 Sản lượng thép thô tháng 2 của Trung Quốc tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái

Hàn Đam, thuộc tỉnh Hà Bắc, cũng đã yêu cầu ngành công nghiệp luyện cốc của họ giảm 25% sản lượng trong khoảng thời gian đó, trong khi các công ty điện và xi măng phải cắt giảm sản xuất khoảng 20%, theo một tuyên bố đăng tải trên trang web của chính phủ Hà Bắc. Ngành gốm sứ và thủy tinh được yêu cầu cắt khoảng 15% sản lượng.

Tuyên bố cũng cho biết thêm, Hàn Đam cũng sẽ tăng cường giám sát phát thải từ các loại xe tải hạng nặng.

Giá thanh cốt thép giao trên sàn Thượng Hải ngày 30/3 đã tăng 4,4% lên 3.391 nhân dân tệ/tấn (tương đương 541,01 USD/tấn) sau khi thông báo của chính quyền tỉnh Hàm Đan, trong khi than cốc và than đá, hai nguyên liệu thô được dùng để sản xuất thép, đã tăng lần lượt 5,8% và 3,4% trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên.

Theo văn phòng tư vấn Wood Mackenzie, Hàn Đam có công suất sản xuất thép hàng năm đạt khoảng 113 triệu tấn. Đây là một trung tâm thép bị ô nhiễm nặng nề và là thành phố duy nhất ở Hà Bắc ghi nhận sự gia tăng sự tập trung của hạt có kích thước 2,5 micron, loại bụi gây ô nhiễm xâm nhập vào sâu trong phổi người, vào năm 2017.

trung quoc yeu cau giam 25 san luong thep tu thang 4

Cùng ngày, tờ Hebei Daily cũng cho biết, các quan chức thành phố đã hứa sẽ khắc phục những sai lầm sau khi được triệu tập để gặp chính quyền tỉnh thảo luận về những thất bại của Hàn Đam hôm 29/3.

Thông báo về các biện pháp mới này được đưa ra ngay sau khi mùa sưởi ấm của Trung Quốc kết thúc vào ngày 15/3. Theo Reuters, các biện pháp này sẽ duy trì cho tới mùa sưởi ấm tiếp theo, mùa đông năm 2018 - 2019, bắt đầu vào ngày 15/11.

Đầu tháng 3, thành phố sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc, Đường Sơn, cũng ở Hà Bắc, đã quyết định kéo dài các biện pháp hạn chế sản xuất đối với nhà máy thép sau khi mùa sưởi ấm kết thúc.

Reuters cho biết, tỉnh Hà Bắc tiếp tục thắt chặt kiểm soát ngành sắt thép trong năm nay. Một văn bản khác được công bố trên trang web của chính phủ tỉnh ngày 20/3 cho biết, 6 doanh nghiệp sắt thép đã bị thu hồi giấy phép phát thải sau cuộc thanh tra môi trường gần đây và đã bị đóng cửa.

Ngoài ra, đã có thêm 113 công ty được cho thêm 3 tháng để khắc phục những vi phạm do đội thanh tra phát hiện, và chỉ có thể hoạt động ở mức 50% công suất sản xuất trong thời gian đó.

Lyly Cao