Trung Quốc vượt Đức trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, nước này đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới sau khi xuất khẩu ô tô từ đại lục tăng 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,11 triệu xe vào năm 2022, theo South China Morning Post.
Các nhà phân tích cho biết, quốc gia này cũng đang bám sát lượng ô tô xuất khẩu của Nhật Bản và có khả năng giành được danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong vài năm tới.
Theo MarkLines, nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không đổi so với một năm trước đó. Đức đã xuất khẩu 2,61 triệu ô tô vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).
Cao Hua, một đối tác tại CTCP Unity, cho biết: “Đà tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã giúp quốc gia này trở thành một thế lực sản xuất trong ngành ô tô, khi các phương tiện chở khách và du lịch của họ được khách hàng bên ngoài đại lục đón nhận”.
“Ô tô điện Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở một số quốc gia đang phát triển và có khả năng sẽ đưa quốc gia này lên vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô lớn trên thế giới”.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xuất khẩu chiếm 11,5% tổng sản lượng ô tô chở khách và xe du lịch của Trung Quốc đại lục vào năm 2022, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27 triệu chiếc.
Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới kể từ năm 2009, trong quá khứ đã bị chi phối bởi các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen, General Motors, BMW và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa như BYD và Geely đang tăng tốc bán hàng ra toàn cầu, và được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng ô tô khổng lồ.
Dữ liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy xe điện (EV) đã trở thành một yếu tố quan trọng trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, với các lô hàng EV tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái lên 679.000 chiếc vào năm 2022.
Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước, Citic Securities dự báo rằng lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc có thể đạt 5,5 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó 2,5 triệu ô tô sẽ là xe điện.
Nhà phân tích Paul Gong của UBS cho biết các nhà chế tạo xe điện Trung Quốc đã chạy đua trước các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc để khai thác thị trường Đông Nam Á, đồng thời cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất và quảng bá xe của họ ở đó.
“Đây không chỉ là bước khởi đầu trong nỗ lực thúc đẩy toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Họ đã là những người dẫn đầu thị trường lâu đời ở một số nước Đông Nam Á”, Gong nói.
BYD, công ty sản xuất ô tô được hậu thuẫn bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong quý II/2022.
Vào giữa tháng 10 năm ngoái, công ty đã ra mắt chiếc xe chở khách đầu tiên ở Ấn Độ, chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Atto 3, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài. Công ty hiện đang bán xe của mình ở nhiều thị trường ngoài Trung Quốc, bao gồm: Na Uy, Singapore và Brazil.
BYD cũng đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ nhưng hiện không có kế hoạch bán ô tô điện của mình ở đó, theo một báo cáo của Bloomberg.
Trung Quốc cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, được hỗ trợ bởi các ưu đãi của chính phủ như trợ cấp tiền mặt, giảm thuế tiêu dùng và cấp giấy phép ô tô miễn phí.
Quốc gia này hiện có khoảng 200 nhà lắp ráp xe điện và những người chơi nội địa chiếm 84,7% thị phần nội địa vào năm 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.