Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam giữa dịch COVID-19
Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả tháng 4/2020 đạt 390 triệu USD, tăng gần 8% so với tháng 3/2020, nhưng giảm 15,6% so với tháng 4/2019.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 1,28 tỉ USD, giảm 8,7% so với cùng kì năm 2019.
Trong khi đó theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 3/2020 đạt 361,5 triệu USD, tăng 1,4% so với tháng 3/2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 3/2020, xuất khẩu hàng rau quả đạt 889,6 triệu USD, giảm 5,2% so với cùng kì năm 2019.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này giảm mạnh.
Trong 3 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc đạt 525,6 triệu USD, giảm 22,7% so với cùng kì năm 2019. Tỉ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc đạt 59,1%, giảm 13,3 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2019.
Đáng chú ý, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt tại thị trường Trung Quốc từ cuối tháng 2/2020, đây được coi là yếu tố thuận lợi để xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam phục hồi trở lại trong những tháng tới.
Ngoại trừ xuất khẩu giảm mạnh sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường khác đều đạt tốc độ tăng trưởng cao như: Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản...
Tuy nhiên từ nửa cuối tháng 3/2020 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, do đó tiêu thụ hàng rau quả tại những thị trường này dự kiến sẽ giảm do các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, giảm số lượng lao động tại các cảng, cửa khẩu, biên giới khiến giao thương ùn tắc, đình trệ...
Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu hàng rau quả sang Thái Lan, Nga và Lào tăng rất mạnh. Xuất khẩu hàng rau quả sang Thái Lan đạt 50,5 triệu USD, tăng 308,8%; Nga đạt 14,4 triệu USD, tăng hơn 220% và Lào đạt 13,5 triệu USD, tăng 190,7% so với cùng kì năm 2019.