|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc trở thành thị trường ưu tiên đặc biệt của nhà sản xuất thịt chay Mỹ

22:35 | 09/01/2020
Chia sẻ
Mì và bánh bao thịt heo không còn xa lạ tại một nhà hàng châu Á tại Mỹ, nhưng nếu những món ăn này được chế biến mà không dùng thịt heo lại là câu chuyện khác.

Phục vụ các sản phẩm thay thế thịt heo làm từ thực vật là sáng tạo mới nhất của công ty Impossible Foods, có trụ sở tại Thung lũng Silicon.

Công ty đang muốn sớm cung cấp sản phẩm ra bên ngoài nước Mỹ, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Giám đốc điều hành (CEO) của Impossible Foods nhận định Trung Quốc là thị trường ưu tiên đặc biệt và là hình ảnh thu nhỏ của những vấn đề cơ bản trong hệ thống thực phẩm của con người.

Theo Nikkei Asian Review, công ty của Mỹ đang phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật để thay thế thịt. Sau sản phẩm đầu tiền là Impossible Burger (tạm dịch bánh mì kẹp thịt chay) được giới thiệu vào năm 2016, công ty khởi nghiệp đã công bố sản phẩm thứ hai là Impossible Pork (tạm dịch thịt heo chay).

Phóng viên từ khắp nơi trên thế giới đã trở thành những người nếm thử sản phẩm này đầu tiên vào hôm 7/1 tại một sự kiện truyền thông gắn với CES 2020 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất của thế giới.

Công ty không nói rõ khi vào sản phẩm Impossible Pork được đưa vào thị trường, nhưng cho biết hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm thâm nhập Trung Quốc và thế giới.

"Trung Quốc là người tiêu thụ thịt lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vì vậy không có lí gì chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không đưa sản phẩm vào thị trường Trung Quốc, vốn là ưu tiên đặc biệt đối với chúng tôi", theo ông Pat Brown, nhà sáng lập và CEO của Impossible Foods.

Trung Quốc trở thành thị trường ưu tiên đặc biệt của nhà sản xuất thịt chay Mỹ - Ảnh 1.

Thịt chay (thịt được chế biến từ thực vật) là sáng tạo mới nhất của Impossible Foods, và sẽ sớm được giới thiệu sang các thị trường bên ngoài nước Mỹ, gồm cả Trung Quốc. Ảnh: Yifan Yu/Nikkei Asian Review.

Một người Trung Quốc trung bình tiêu thụ tổng cộng 74 kg thịt heo, thịt gà hoặc thịt bò hàng năm, tăng 30% trong 15 năm, theo đó đưa quốc gia châu Á trở thành một trong những nhà nhập khẩu thịt lớn nhất thế giới.

Diện tích đất cần thiết để sản xuất thịt được tiêu thụ ở Trung Quốc lớn gấp bốn lần tổng diện tích đất trồng trọt trên cả nước, ông Brown nói.

Các sản phẩm thịt chay mang đến một giải pháp cho sự phụ thuộc vào nhập khẩu cũng như cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp thịt heo của Trung Quốc, khi sự bùng phát của dịch tả heo châu Phi đã tàn phá đàn heo và kéo giá tăng gấp hai lần trong năm qua.

Sản xuất thịt cũng là một nguyên nhân hàng đầu dẫn tới biến đổi khí hậu.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với thịt heo và thịt bò tại Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ gây thiệt hại môi trường, từ nạn phá rừng ở Amazon đến tình trạng thiếu nước.

"Trung Quốc là một trường hợp rất thú vị bởi vì nó gói gọn rất nhiều vấn đề cơ bản" trong hệ thống thực phẩm, ông Brown nói.

"Chúng tôi rất hào hứng với việc giới thiệu công nghệ của chúng tôi tại Trung Quốc, và đó sẽ là một điều tuyệt vời cho người tiêu dùng Trung Quốc, thế giới và Amazon."

Theo ông Brown, ông muốn giúp Trung Quốc sở hữu nguồn cung cấp thịt hoàn toàn đến từ nông dân địa phương và được sản xuất tại các cơ sở sản xuất thực phẩm ở chính quốc gia châu Á bởi các công nhân Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Impossible Thực phẩm vẫn chưa tiết lộ thời gian tiến vào thị trường này, vì công ty đang làm việc về các chi tiết sản xuất và phân phối.

Một nhà sản xuất thay thế thịt khác có trụ sở tại California (Mỹ), Beyond Meat, cũng để mắt tới thị trường Trung Quốc. Công ty đã hợp tác với Green Common của Hong Kong để bán sản phẩm trên thị trường Trung Quốc đại lục.

Lyly Cao