|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tính thâm nhập vào thị trường thịt bò và gia cầm của Mỹ, châu Âu

19:30 | 09/06/2017
Chia sẻ
Smithfield Foods Inc, công ty sản xuất và kinh doanh thịt lớn của Trung Quốc đang tìm cách thôn tính các cơ sở chế biến thịt bò và gia cầm ở Mỹ và châu Âu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận của các nhà sản xuất thịt lợn, thịt bò và thịt gà trên thế giới tăng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ thịt ngày càng lớn.
 
trung quoc tinh tham nhap vao thi truong thit bo va gia cam cua my chau au
Trung Quốc tính thâm nhập vào thị trường thịt bò và gia cầm của Mỹ, châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Nếu thỏa thuận thành công, Smithfield Foods Inc sẽ trở thành đối thủ ngang tầm với các tập đoàn sản xuất và chế biến thịt lợn, thịt gà và thịt bò trên thế giới như Tyson Foods Inc (Mỹ) và JBS SA (Brazil). Smithfield Foods Inc hiện là công ty con của tập đoàn WH Group (Trung Quốc) và cũng là nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới.

Trao đổi với hãng tin Reuters, CEO của Smithfield là Ken Sullivan cho biết công ty muốn mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực sản xuất và chế biến các loại thịt khác để đa dạng hóa danh mục đầu tư.

“Chúng tôi là một công ty thực phẩm mà. Nhưng không ai nói chúng tôi chỉ có thể là một công ty kinh doanh thịt lợn đơn thuần,” ông Sullivan nói.

Trước đó, ông Luis Chein, Giám đốc quan hệ nhà đầu tư của WH Group, cho biết tập đoàn đang nhắm đến các công ty sản xuất và kinh doanh thịt bò và gia cầm ở Mỹ và châu Âu.

WH Group sẽ ưu tiên mua các lò giết mổ và nhà máy chế biến thịt bò đồng thời sẽ cân nhắc tất cả các loại hình hoạt động trong chuỗi cung ứng gia cầm.

Theo ông Chein, đây là thời điểm thuận lợi để gia nhập lĩnh vực kinh doanh thịt bò, bởi tháng trước Trung Quốc vừa đồng ý nhập khẩu trở lại thịt bò của Mỹ sau hơn một thập kỷ vì lo ngại dịch bệnh bò điên ở Mỹ từng bùng phát vào năm 2003.

Tiềm năng tiêu thụ thịt bò và các sản phẩm gia cầm của thị trường Trung Quốc cũng được WH Group đánh giá cao.

WH Group đã đầu tư 4,7 tỷ USD cho Smithfield năm 2013 và vẫn có khả năng rót thêm vốn cho công ty này. Theo báo cáo thường niên mới nhất, lượng tiền trong tài khoản ngân hàng và tiền mặt của WH Group thời điểm cuối năm 2016 là 1,14 tỷ USD và 2,72 tỷ USD các tài sản ngân hàng khác.

Các thương vụ mua lại của WH Group diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận của các nhà sản xuất thịt lợn, thịt bò và thịt gà trên thế giới gia tăng do giá ngũ cốc giảm trong khi nhu cầu với các loại thịt tăng lên.

Trong khi đó, nhà cung cấp thịt lớn của Brazil, JBS, lại đang gặp khó khăn sau cáo buộc hối lộ và kinh doanh sản phẩm kém chất lượng.

Việc mua lại các cơ sở chế biến thịt bò và gia cầm ở Mỹ và châu Âu có thể giúp Smithfield hoàn thiện chuỗi cung ứng của chính họ, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp thịt bên ngoài.

“Đối với chúng tôi, bước tiếp theo trong việc phát triển kinh doanh là xem xét các nguồn cung cấp protein động vật khác,” ông Chein nói.

Khánh Đăng