|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Gia đình con rể Tổng thống Trump chào mời đại gia Trung Quốc bằng “visa vàng” vào Mỹ

20:32 | 07/05/2017
Chia sẻ
Gia đình con rể Trump thu hút nhà đầu tư Trung Quốc bằng lời hứa đầu tư 500.000 USD vào Mỹ để được cấp visa EB-5, visa có thể dẫn tới thẻ xanh định cư ở Mỹ.
gia dinh con re tong thong trump chao moi dai gia trung quoc bang visa vang vao my
Poster quảng cáo dự án của gia đình con rể tổng thống Trump. (Nguồn: Lao Động/ Reuters)

Theo CNN, Nicole Kushner Meyer, chị gái của cố vấn Nhà Trắng và con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump Jared Kushner, đã phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm qua 6.5. Bà tiếp thị một dự án bất động sản của gia đình Kushner ở New Jersey: Đầu tư vào dự án và vào Mỹ bằng visa EB-5.

Dự án mới có tên 1 Journal Square, một tổ hợp thương mại và nhà ở trị giá 976,4 triệu USD. Công ty nói rằng khoảng 15% số vốn dự án sẽ được thu hút thông qua chương trình visa EB-5.

Visa này cho phép người nhập cư có thể có thẻ xanh định cư nếu họ đầu tư hơn 500.000 USD vào một dự án tạo ra việc làm ở Mỹ.

Một quảng cáo cho sự kiện này tại khách sạnh Ritz-Carlton ở Thượng Hải viết: "Hãy đầu tư 500.000 USD và di cư đến Mỹ".

Visa EB-5 đã được các doanh nghiệp gia đình Trump và Kushner sử dụng. Người nước ngoài, đặc biệt là những kiều dân Trung Quốc giàu có, đã sử dụng chương trình EB-5 như một tấm vé vào Mỹ. Và lời hứa đó đã giúp thu hút đầu tư nước ngoài cho các dự án bất động sản ở Mỹ.

Tổng thống Trump có quan điểm chống nhập cư và cam kết siết chặt việc sử dụng visa làm việc. Chương trinh EB-5 đã bị các nghị sĩ cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ chỉ trích.

Các nhà lập pháp cho rằng chương trình này về bản chất là bán quyền công dân Mỹ cho những người thu nhập cao.

Tại sự kiện hôm 6.5, các diễn giả nói với các nhà đầu tư tiềm năng vào dự án của nhà Kushner rằng họ cần hành động nhanh chóng nếu không sẽ có thể có nhiều thay đổi với chương trình EB-5, trong đó mức đầu tư tối thiểu có thể tăng lên.

Nicole Kushner Meyer cũng nói với đám đông rằng ông của bà đã di cư đến Mỹ và xây dựng một doanh nghiệp từ tay trắng.

Và bà nhắc tới vị trí mới của Jared Kushner trong Nhà Trắng - mặc dù không nhắc tới Tổng thống Trump.

"Năm 2008, em trai Jared Kushner của tôi gia nhập công ty gia đình với tư cách giám đốc điều hành, và gần đây đã chuyển đến Washington để tham gia chính quyền".

Jared Kushner là một cố vấn có ảnh hưởng với tổng thống. Ông Trump nhiều làn nói rằng con rể ông sẽ dẫn đầu hoặc đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực chính sách, từ đối ngoại đến đổi mới doanh nghiệp.

Jared Kushner đã từ bỏ việc kinh doanh từ khi trở thành cố vấn Nhà Trắng.

Luật sư của ông nói rằng Kushner không tham gia hoạt động trong công ty Kushner Companies nữa và đã chuyển đổi lợi nhuận trong dự án Journal Square bằng cách bán chúng cho một quỹ ủy thác gia đình mà ông, vợ và các con ông không hưởng lợi, theo đề xuất của Văn phòng Đạo đức Chính phủ.

"Như đã tuyên bố, ông ấy sẽ không tham gia các vấn đề cụ thể liên quan đến chương trình visa EB-5" - Blake Roberts, luật sư của Jared Kushner nói.

Nhiều phóng viên không được phép tham dự sự kiện tiếp thị dự án Kushner tại Thượng Hải hôm qua.

V.N