|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tăng thu mua tại Việt Nam có thể thúc đẩy giá hồ tiêu toàn cầu nếu sản lượng giảm

17:04 | 26/04/2018
Chia sẻ
Giá tiêu toàn cầu có thể phục hồi trong thời gian tới nhờ Trung Quốc nổi lên là quốc gia nhập khẩu hàng đầu hồ tiêu Việt Nam, sau Mỹ.
trung quoc tang thu mua tai viet nam co the thuc day gia ho tieu toan cau neu san luong giam Việt Nam sẽ giảm diện tích hồ tiêu đen vì giá xuống thấp
trung quoc tang thu mua tai viet nam co the thuc day gia ho tieu toan cau neu san luong giam Giá cà phê hôm nay (26/4) quay đầu giảm, giá hồ tiêu lên 62.000 đồng/kg

Trung Quốc thường nhập khẩu tiểu ngạch hồ tiêu của Việt Nam thông qua biên giới, và đang sử dụng chính thức bộ luật hải quan của nước này.

Số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng từ 3.112 tấn trong năm 2015 lên 14.510 tấn trong 2017, và con số này đã lên tới 6.979 tấn vào quý I/2018.

trung quoc tang thu mua tai viet nam co the thuc day gia ho tieu toan cau neu san luong giam
Ảnh minh họa.

Hoạt động thu mua của Trung Quốc

Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay việc thu mua của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới giá hồ tiêu khi sản xuất dư thừa trên toàn cầu. Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi nếu sản xuất bị tác động và giá tiêu có thể tăng mạnh. Hiện giá tiêu chất lượng cao toàn cầu được giao dịch trong khoảng 3.000 – 3.250 USD/tấn.

Trước đó, Trung Quốc quan tâm chủ yếu tới hồ tiêu trắng và họ đang bắt đầu chuyển hướng sang hồ tiêu đen vì tiêu thụ nội địa tăng cao.

Trong khi đó, ông KK Vishwanath, điều phối viên của Hiệp hội Liên minh Người trồng Tiêu cho biết, thông báo về mức giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) từ bộ Thương mại Ấn Độ bắt đầu mang lại hiệu quả, với khối lượng nhập khẩu đã giảm còn 1.3000 tấn trong tháng 3 từ mức 6.000 tấn trong tháng 2.

Nguồn cung tăng cao

Khi được hỏi liệu việc Trung Quốc gia tăng nhập khẩu hồ tiêu có giúp phục hồi giá hồ tiêu trên thị trường nội địa Ấn Độ hay không, ông Vishwanath nhận định sẽ mất một thời gian vì nguồn cung hồ tiêu đang tăng lên vì thu hoạch bang Karnataka. Người nông dân cần vốn để thanh toán các khoản vay, cũng như chuẩn bị cho các hoạt động nông nghiệp vào mùa mưa. Đây là thời điểm khó khăn đối với người nông dân trồng cà phê và cau, cả về năng suất và giá hàng hóa.

Với quy định hạn chế nhập khẩu, ông Vishwanath nhận định việc tin rằng giá tiêu nội địa có thể cải thiện là điều hết sức tự nhiên. Người nông dân hiện nhận thức được việc phát triển, xu hướng và biến động giá của các loại hàng hóa trên thị trường quốc tế. Thu hoạch tiêu sắp kết thúc tại Karnataka và sản xuất nội địa trong năm nay dự kiến cho năng suất 55.000 tấn.

Tố Tố