|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tăng cường mua đậu nành Mỹ chưa hẳn là tín hiệu đảm bảo trước đàm phán thương mại

19:19 | 03/10/2019
Chia sẻ
Các công ty Trung Quốc đã mua đậu nành Mỹ trong tuần này, tuy nhiên giới chuyên gia khuyến cáo đừng cho rằng đây là một tín hiệu về niềm tin của người mua trước các cuộc đàm phán sắp tới.

Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc, vốn nhận được hạn ngạch mới 2 triệu tấn từ Bắc Kinh để nhập khẩu đậu nành Mỹ mà không chịu thuế quan, đã tiến hành thu mua loại hạt chứa dầu ngày mỗi ngày, tính tới thời điểm hiện tại. 

Điều này có thể là vì họ muốn nhanh chóng đạt hàng trường hợp các cuộc đàm phán thất bại và nhập khẩu bị tạm hoãn, theo Darin Friedrichs, một chuyên gia phân tích cấp cao tại phòng hàng hóa châu Á của INTL FCStone.

"Hoạt động thu mua đậu nành của Trung Quốc là cần thiết và có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà nghiền ngũ cốc muốn muốn nhanh chóng đạt được thỏa thuận vì mọi chuyện có thể thay đổi trong các cuộc đàm phán", ông Friedrichs nói. 

Sự lo ngại của các nhà nhập khẩu hàng hóa là điều dễ hiểu với diễn biến xoay quanh mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà đồng cấp Tập Cận Bình trong một năm qua.

Các công ty Trung Quốc được cấp lệnh miễn trừ trong tháng 7 khi Bắc Kinh đưa cành oliu cho Washington, tuy nhiên xuất khẩu đã dừng lại chỉ khoảng một tháng sau khi đàm phán thất bại. 

Những nhà đàm phán cấp cao từ hai quốc gia được dự kiến sẽ gặp mặt tại Washington vào ngày 10/10.

Đợt mua hàng lần này cũng có thể vì góc độ tài chính. Lợi nhuận nghiền đậu nành Mỹ tại Trung Quốc cao hơn so với đậu nành Brazil nhờ mức giá thấp của ngũ cốc Mỹ khi thuế quan trả đũa được loại bỏ. 

-1x-1

Các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Trung Quốc đã mua ít nhất 6 lô đậu nành Mỹ, tương đương khoảng 400.000 tấn, Bloomberg trích nguồn thạo tin, sau khi mua 12 - 15 lô hàng, khoảng 1 triệu tấn đậu nành, vào đầu tuần. 

Giá đậu nành giao tháng 11 của Mỹ không mấy thay đổi ở mức 9,13 USD/giạ theo giờ Singapore. Giá đậu nành đã tăng 3,4% trong tuần này. 

Lyly Cao

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?