|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tăng cường kiểm tra thịt heo nhập khẩu từ Mỹ

14:37 | 10/05/2018
Chia sẻ
Các lô thịt heo nhập khẩu từ Mỹ bị giữ lại ở cảng trong khoảng hai tuần qua để các cơ quan chức năng Trung Quốc thực hiện công tác kiểm tra.  
trung quoc tang cuong kiem tra thit heo nhap khau tu my Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (10/5): Tăng nhẹ trở lại tại nhiều nơi
trung quoc tang cuong kiem tra thit heo nhap khau tu my Thị trường thịt heo Mỹ có đi vào 'vết xe đổ' của Trung Quốc?
trung quoc tang cuong kiem tra thit heo nhap khau tu my Giá trị xuất khẩu thịt heo Mỹ trong quý I cao thứ hai lịch sử

Trung Quốc đang mở cảng và kiểm tra từng lô hàng nhập đến, khác với trước đó là chỉ là kiểm tra ngẫu nhiên, Giám đốc Luis Chein của tập đoàn sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới WH Group cho biết. Các lô hàng thịt heo của Mỹ đã bị giữ ở cảng 2 tuần qua. Tuy nhiên, phần lớn lô thịt heo là hàng đông lạnh và không có nguy cơ bị thối rữa.

Cũng trong tháng 4, các nhân viên hải quan Trung Quốc cũng đã lấy mẫu của khoảng 20% số thịt heo Mỹ, thay vì mức 5% như trước đây, một nguồn cận tin cho biết.

trung quoc tang cuong kiem tra thit heo nhap khau tu my
Trung Quốc tăng cường kiểm tra thịt heo nhập khẩu từ Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Một số chuyên gia thương mại cho rằng, chính phủ Bắc Kinh đang gửi lời thách thức tới Washington, nhằm đáp trả những yêu cầu quá đáng của Mỹ trong phiên đàm phán giữa hai nước vào tuần trước. Trước thịt heo, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát một số nông sản nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cả táo và gỗ.

Việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát các sản phẩm của Mỹ không phải là điều đáng ngạc nhiên, bà Even Rogers Pay, một chuyên gia phân tích nông nghiệp tại Viện chính sách Trung Quốc, cho hay. “Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, Trung Quốc sẽ phải thực thi mọi quy định thành văn. Vào thời điểm này, đây là chiến lược,” bà nói.

Mỹ là một trong những nước cung cấp thịt heo lớn của Trung Quốc. Năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu thịt heo Mỹ sang Trung Quốc đạt 489 triệu USD.

Tại thị trường Trung Quốc, giá heo hơi giảm mạnh trong quý I và hiện vẫn đang loanh quanh ở ngưỡng thấp nhất 8 năm, đạt khoảng 10 nhân dân tệ/kg (1,57 USD/kg). Giá heo giảm nên nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc giảm 10% xuống còn 595.611 tấn trong 3 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Tổng cục Hải quan nước này.

Thanh Tùng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).