|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường thịt heo Mỹ có đi vào 'vết xe đổ' của Trung Quốc?

08:00 | 10/05/2018
Chia sẻ
Nguồn cung thịt heo sẽ thắt chặt theo mùa khi thời tiết trở nên ấm áp, nhưng sự gia tăng hàng năm sẽ vẫn lớn cho tới cuối năm 2018 và kéo dài sang năm 2019, với nguồn cung cho nửa đầu năm 2019 đã được tính toán.
thi truong thit heo my co di vao vet xe do cua trung quoc Công ty chăn nuôi heo Trung Quốc lo ngại lỗ lớn vì giá heo xuống thấp nhất trong nhiều năm
thi truong thit heo my co di vao vet xe do cua trung quoc Người chăn nuôi heo tại Mỹ khốn đốn với 'cơn ác mộng Twitter' từ ông Trump

"Điều gì đang diễn ra đối với thị trường heo?" là câu hỏi được đề cập tới nhiều nhất trong vài tháng qua. Nhiều người tin rằng điều này không có khả năng xảy ra sau khi thị trường kỳ hạn đã cán mốc 90 USD đối với các hợp đồng giao vào mùa hè và vẽ lên một bức tranh "màu hồng" cho năm 2018.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã cảnh báo rằng mọi điều đều không tốt như vậy. Phân tích của chuyên gia về nguồn cung chỉ ra, nhu cầu phải ở mức cực kỳ tốt trong năm nay để giá có thể lên tới 80 USD, thấp hơn nhiều so với mức 90 USD trong mùa hè này.

Nguyên nhân cho việc nhu cầu phải mạnh mẽ là vì từ năm ngoái cho đến thời điểm hiện tại, nguồn cung được ghi nhận ở mức rất cao. Chủ sở hữu của hai nhà máy mới liên kết dọc đều đã tăng sản lượng của họ để cung cấp cho những liên doanh chuyển đổi heo thành thịt heo mới. Họ giao dịch với một số công ty khác để nuôi thêm heo. Các nhà cung cấp thịt heo thu mua tại nhiều nơi để đạt những giao dịch tốt hơn vì các nhà máy mới lấy heo từ cơ sở hiện tại và cơ sở hiện lại lấy heo từ những nhà máy hiện tại khác để bù đắp cho sự thiếu hụt. Vì vậy, tăng trưởng nguồn cung đang diễn ra với tốc độ chóng mặt.

thi truong thit heo my co di vao vet xe do cua trung quoc

Các chuyên gia dự báo, lượng heo giết mổ thương mại năm 2018 đạt 124.895 triệu con, tăng 2.95% so với năm ngoái. Con số này không giống với một sự gia tăng ấn tượng cho đến khi nhìn tổng thể số liệu trong 5 năm qua, với mức giảm 4,6, tăng 8, tăng 2,4 và tăng 2,6. Một phần của sự gia tăng lớn trong năm 2015 nhưng giảm trong 2 năm còn lại là do virus gây bệnh tiêu chảy cấp ở heo (PEDV), dù tỷ lệ trong hai năm này vẫn tăng 3,4% hay trung bình 1,7% trong hai năm.

Nếu đưa con số 1,7% vào năm 2015 thì tăng trưởng trong 4 năm là 9,95% hay 2,5% mỗi năm. Trọng lượng của heo ở mức khá thấp kể từ khi PEDV bùng phát trong năm 2014, nhưng các chuyên gia cho rằng trọng lượng sẽ khiến sản lượng thịt tăng thêm 1% trong năm nay, đưa tỷ lệ giết mổ từ 3% lên 4% thịt heo.

Trong khi đó, nhu cầu trên thị trường chưa thể tăng đến mức cần thiết để giải quyết phần sản lượng tăng thêm này. Tuy nhiên, nhu cầu ở cả thị trường quốc tế và nội địa rõ ràng vẫn ở mức bình thường, với xuất khẩu thịt heo ổn định dù xuất khẩu sang hai thị trường quan trọng là Nhật Bản và Mexico giảm lần lượt 2,1% và 2% trong tháng 3. Lưu ý, xuất khẩu tính trước thời điểm Trung Quốc ra dự thảo áp thuế quan lên thịt heo xuất khẩu của Mỹ.

Như vậy, rõ ràng nguồn cung đang là vấn đề của thị trường heo Mỹ. Nguồn cung heo sẽ giảm vì thời tiết trở nên ấm áp, nhưng sản lượng sẽ vẫn ở mức lớn cho tới hết năm 2018 và sang tới năm 2019. Theo các chuyên gia, sẽ có một sự thay đổi khác tại một trong những nhà máy mới và một nhà máy đóng gói hiện đại lớn khác sẽ đi vào hoạt động trong năm tới. Điều này khiến thử thách giữa nguồn cung - cầu thịt heo trở nên tồi tệ hơn. Và thách thức đó còn có thể xấu hơn nữa nếu Mỹ không đàm phán thành công về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và với Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, nguồn cung heo lớn trong khi nhu cầu yếu dẫn đến tình trạng dư thừa trên thị trường, khiến các hộ chăn nuôi heo chịu lỗ lớn trong suốt thời gian qua vì giá giảm sâu, bình quân hiện còn 35.800 đồng/kg.

Lyly Cao