|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc phát hiện tới 16 ổ dịch tả heo châu Phi trong hơn 1 tháng

18:13 | 12/09/2018
Chia sẻ
Lệnh cấm xuất khẩu heo sống và thịt heo, hạn chế vận chuyển động vật, thị trường biến động, rủi ro thức ăn chăn nuôi của hàng triệu con heo bị nhiễm độc và các nhà sản xuất bị tác động là một vài ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) đối với ngành thịt heo toàn cầu.

Với hơn 14 trường hợp báo cáo tại 6 tỉnh của Trung Quốc, quan chức từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tuần trước cho biết, tính đến thời điểm này, khoảng 40.000 con heo đã bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo các quan chức bộ nông nghiệp Nga, virus ASF có thể đã lan tới Trung Quốc thông qua Liên minh châu Âu (EU). Nga, Ghana và Romania chỉ là một vài quốc gia cũng ghi nhận sự bùng phát của dịch bệnh trong năm nay.

Dịch bệnh khiến giá tại các khu vực ở Trung Quốc phân hóa một cách rõ ràng, với giá heo tại các tỉnh Giang Tô, Phúc Kiến, Quảng Đông, Trùng Khánh, Tứ Xuyên đều đã lên tới trên 15 nhân dân tệ/kg, trong khi ba tỉnh tại miền Đông Bắc ghi nhận giá heo hơi dưới ngưỡng 13 nhân dân tệ/kg.

Hoạt động trên thị trường heo hơi vẫn ảm đạm, với các doanh nghiệp giết mổ phía Nam có yêu cầu nghiêm ngặt hơn trong việc vận chuyển heo hơi và thu mua tổng thể ít hơn, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung từ các trang trại chăn nuôi lớn tại địa phương.

trung quoc phat hien toi 16 o dich ta heo trong hon 1 thang
Nguồn: Farm Journal's Pork.

Trong khi đó, tại Mỹ, các tổ chức trong ngành thịt heo đang phối hợp để ngăn chặn ASF lây lan sang Mỹ. Nếu nó thực sự xuất hiện, chuyên giá kinh tế Dermot Hayes của Đại học Iowa State ước tính ngành thịt heo sẽ mất 8 tỷ Usd chỉ trong một năm. Con số này vẫn chưa gồm thiệt hại 4 tỷ USD và 1,5 tỷ USD từ hàng hóa đầu vào chịu ảnh hưởng là ngô và đậu nành.

Hội đồng các nhà sản xuất thịt heo quốc gia, Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ, Trung tâm thông tin sức khỏe cho heo (SHIC) và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Cơ quan quản lý thịt heo đang hợp tác để cung cấp thông tin ngăn chặn và kế hoạch phản ứng khi dịch bệnh bùng phát.

“Hợp tác có thể giải quyết những lo ngại về rủi ro tiềm tàng với nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi”, ông Paul Sundberg, giám đốc SHIC, cho biết. Ông nói về nghiên cứu được thực hiển để kiểm tra sản phẩm thức ăn chăn nuôi khối lượng lớn và ứng dụng những kiến thức này để kiểm soát nhập khẩu của mầm bệnh nhiễm độc.

Nghiên cứu về những lựa chọn làm giảm mầm bệnh từ thức ăn chăn nuôi, hoạt động cho ăn, thời gian và nhiệt độ lưu trữ nguyên liệu trước khi chế biến, phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn và blockchain được khẩn cấp nghiên cứu, theo SHIC.

“Vì không có vacxin cho ASF, các nhà sản xuất cần triển khai các biện pháp cần thiết để tăng bảo vệ sinh học đối với trang trại của họ.

Chúng tôi sẽ làm việc để cải thiện các lính vực như chẩn đoán nhanh chóng, cách ly và loại bỏ các nguyên liệu bị nhiễm độc, nhưng điều này sẽ cần sự nỗ lực trên cả nước của tất cả những thành phần phiên quan để dịch bệnh này không lây lan vào Mỹ. Tất cả chúng ta cần cam kết triển khai hành động ngay lập tức, gồm chuẩn bị thực hiện một cách đầy đủ kế hoạch bảo vệ nguồn cung thịt heo”, ông Dave Pyburn, DVM, phó chủ tịch phòng khoa học và công nghệ của Pork Checkoff, nói.

Xem thêm

Lyly Cao