|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc mua dầu của Mỹ nhiều nhất

14:58 | 07/04/2017
Chia sẻ
Trung Quốc đã vượt qua Canada để trở thành nước mua dầu thô lớn nhất của Mỹ.
trung quoc mua dau cua my nhieu nhat
Hệ thống ống dẫn dầu thô tại Khu dự trữ dầu chiến lược ở Freeport, Texas (Mỹ) ẢNH: REUTERS

Mặc cho Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang thực hiện cắt giảm sản lượng, xuất khẩu dầu thô của Mỹ vẫn đang trên đà tăng đều và giành được một trong những khách hàng lớn nhất trên toàn cầu là Trung Quốc.

Theo Business Insider, vào tháng 2.2017, Trung Quốc đã vượt qua Canada để trở thành nước mua dầu thô lớn nhất của Mỹ.

Dữ liệu của Mỹ cho thấy doanh số bán dầu của nước này tại Đại lục tăng bốn lần trong tháng 2.2017 so với tháng 1.2017. Cụ thể, số lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập về tăng lên 8,08 triệu thùng và nhiều hơn so với 6,84 triệu thùng mà Canada đã mua.

Việc tăng cường nhập khẩu dầu từ những nền kinh tế lớn trên thế giới của Trung Quốc cũng giúp cho xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục 31,2 triệu thùng trong tháng 2 qua.

Theo Bloomberg, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng từ tháng 11.2016. Theo số liệu từ Đánh giá tác động môi trường (EIA), nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mua 2,003 triệu thùng dầu thô của Mỹ vào tháng 1.2017.

“Mỹ là nước xuất khẩu dầu thô lớn hơn nhiều nước thuộc OPEC. Việc Trung Quốc mua nhiều hơn là một dấu hiệu cho thấy Mỹ đã trở thành một nước lớn trên thị trường xuất khẩu dầu thô toàn cầu”, John Auers, Phó chủ tịch điều hành của Turner Mason & Co bình luận với Bloomberg.

Các dữ liệu mà Bloomberg thu thập được cho thấy dấu hiệu nhập khẩu dầu thô của Đại lục sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt khi Sinopec, tập đoàn hóa chất và dầu khí lớn nhất Trung Quốc, đã mua 1 triệu thùng dầu thô từ U.S Mars Blend để sử dụng trong tháng 4.2017.

Phương Anh