Trung Quốc mở rộng các tuyến đường cung cấp và hạ giá thủy sản
Ảnh minh họa
Tận dụng đường hàng không để cung cấp thủy sản
Một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc, Lan Châu, là thành phố có đường hàng không vận chuyển thủy sản từ Đông Nam Á.
Khi đàm phán Mỹ -Trung đang diễn ra để chấm dứt căng thẳng thương mại, thành phố này đang mở các tuyến đường cung cấp thủy sản mới theo chiến lược "Một vành đai, một con đường" (còn gọi là Con đường tơ lụa) để mở cửa giao dịch thông qua tuyến đường vận chuyển mới.
Cách đây không lâu, thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc được vận chuyển qua một số cảng và sân bay, một trong những lí do tại sao buôn lậu thủy sản vào nước này lại phổ biến như vậy.
Tuy nhiên gần đây, một lô hàng 15 tấn gồm tôm, cá hố, cá mú từ Thái Lan đã hạ cánh tại sân bay Trung Châu, nằm ở hoang mạc ngoại tỉnh Lan Châu - một trong những sân bay nội địa mới nhất được phép nhập khẩu thủy sản.
Ban quản lí sân bay cho biết: "Với dịch vụ vận chuyển thủy sản từ Đông Nam Á, giờ đây chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp cận với nhu cầu người dân địa phương". Việc tăng nhập khẩu các loại thủy sản chủ lực như cá hố cũng là mục tiêu trọng tâm của Trung Quốc nhằm ổn định mức giá.
Tương tự, tại thành phố Nam Ninh (thành phố trung tâm của tỉnh Quảng Tây), dich vụ hàng không Air Asia từ Kuala Lumpur, Malaysia đến sân bay Ngô Vu đã trở thành tuyến đường vận chuyển cá mú Indonesia, cá hồi Chile và tôm hùm Canada. Tất cả mặt hàng thủy sản trên đều được vận chuyển qua Nam Ninh - thành phố năm ngoái đã được cấp quyền nhập khẩu thủy sản.
Các nhà xuất khẩu thủy sản Trung Quốc hiện có nhiều sự lựa chọn phương thức vận chuyển hơn bao giờ hết vì các hãng vận tải Trung Quốc đang chạy đua để tăng cường dịch vụ cho các sân bay trong khu vực và phục vụ số lượng du khách nước ngoài đang gia tăng.
Khách du lịch Trung Quốc không những trở thành lượng du khách hàng đầu ở những nước như Thái Lan và Nhật Bản mà còn ở nhiều thành phố của Nga và các đảo ở Ấn Độ Dương như Mauritius. Điều này mở ra mạng lưới hàng không hoàn toàn mới với hàng hóa đa dạng phục vụ các thành phố khu vực của Trung Quốc.
Tiến xa hơn bằng cách sử dụng các tuyến đường thương mại
Một số chính quyền địa phương đã có bước tiến xa hơn bằng cách sử dụng các tuyến đường thương mại mở để xây dựng các chợ thủy sản khổng lồ làm điểm thu hút khách du lịch và động lực kinh tế. Lần đột phá gần đây nhất là việc khai trương Cảng cá Trung tâm Châu Hải giáp trung tâm thành phố thịnh vượng - Ma Cao.
Khu vực 720.000 m2 chứa 800 bến tàu thuyền, chợ sẽ trở thành trung tâm phân phối cho phía Nam Trung Quốc gồm thành phố Châu Hải, Macao và Hồng Kông, theo Liu Jia Wen, Phó Thị trưởng thành phố Châu Hải.
Sự phát triển của thành phố Châu Hải cũng phản ánh một xu hướng khác của chính phủ Trung Quốc - khuyến khích sự xuất hiện khối kinh tế khu vực đem lại hiệu quả kinh tế.
Phía Bắc Trung Quốc - thành phố cảng Thiên Tân là một trong ba khu vực thử nghiệm trên toàn quốc (hai khu vực còn lại thuộc tỉnh Quảng Tây và Giang Tây) để thông quan nhanh chóng cho hàng hóa thực phẩm.
Hàng hóa thử nghiệm được chuyển trực tiếp từ cảng đến Công ty vận chuyển thực phẩm Hai Ji Xing, nơi việc xử lí hải quan được thực hiện chỉ trong vòng 2 giờ, theo Du Lin, trợ lí tổng giám đốc của công ty.
Công ty này là một phần của khu vực thử nghiệm chính thức "Khu vực kiểm dịch Jing Jin Ji". Jing Jin Ji là một khối gồm 112 triệu dân ở các tỉnh Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Mục đích chính của khối là cung cấp thực phẩm (chủ yếu là thủy sản) vào khu vực. Ông Du tin rằng nguồn cung sẽ tăng đáng kể và cho biết khu vực thử nghiệm cách các chợ và nhà hàng bán buôn ở Bắc Kinh 1,5 giờ lái xe.
Trung Quốc đang đẩy mạnh hạ giá thủy sản
Ngoài việc tăng nguồn cung, chính phủ Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh hạ giá thủy sản. Chính quyền thành phố Châu Hải cung cấp một khoản trợ cấp 100.000 nhân dân tệ (tương đương 15.000 USD) cho 10 công ty để giúp họ mở rộng đội tàu xử lí thủy sản, do đó làm tăng nguồn cung thực phẩm địa phương.
Theo khảo sát của Bộ Thương mại Trung Quốc tại 36 thị trường trên toàn quốc, giá thủy sản phần lớn không thay đổi so với cùng kì vào tháng 11 và tháng 12/2018. Điều này cho thấy giá của các loài thủy sản chủ lực gồm cá chép và cá hố vẫn ổn định ở Trung Quốc.
Dễ dàng nhận thấy mức độ thặng dư thương mại trong ngành thủy sản của Trung Quốc đang bị thu hẹp khi nhập khẩu tăng lên còn xuất khẩu trở nên trì trệ.
Sản lượng thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng 31% trong giai đoạn 2013 - 2017. Năm 2017, sản lượng xuất khẩu năm đạt 4,34 triệu tấn, trị giá 21,1 tỉ USD, tăng 2,4% so với năm trước còn sản lượng nhập khẩu đạt 4,89 triệu tấn, trị giá 11,3 tỉ USD, tăng 21,1% về lượng và 21,03% về giá trị.
Bằng cách mở rộng các cảng và sân bay cho việc nhập khẩu, Trung Quốc đang đưa ra nhiều lựa chọn cung cấp thủy sản và các thực phẩm khác để giữ giá ổn định và giảm sự phụ thuộc vào bất kì nhà cung cấp nào, đặc biệt là trong giai đoạn căng thẳng thương mại.
Đây là những gì mà chiến lược "Một vành đai, một con đường" mang lại, các tuyến đường cung ứng mới mở ra mang lại nhiều lựa chọn cho các nhà xuất khẩu.
Nhưng việc này cũng làm tăng sự cạnh tranh về tài nguyên khi việc vận chuyển đến Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn.