Tập đoàn thủy sản Thai Union và tham vọng mở rộng năm 2019
Trong khi doanh thu hàng quý của tập đoàn tăng 3,7% so với cùng kì năm ngoái, tập đoàn hải sản Thái Lan lại chứng kiến doanh thu hàng năm giảm 1,2% còn 133,3 tỉ Baht (4,1 tỉ USD), nguyên nhân được cho là do đồng Baht tăng giá so với đồng USD. Theo báo cáo doanh thu vào ngày 20/2/2019, công ty cho biết nếu loại bỏ các ảnh hưởng của chuyển đổi ngoại tệ thì doanh thu hàng năm của công ty sẽ tăng 0,5% so với năm ngoái.
Công ty công bố lợi nhuận ròng quý IV/2018 tăng 11,4%, đạt 5,4 tỉ Baht (172,8 triệu USD); mặc dù lợi nhuận năm 2018 giảm 2,2% còn 18,9 tỉ Baht (604,9 triệu USD). Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ tăng giá nguyên vật liệu thô và biến động tỉ giá ngoại tệ.
Lợi nhuận ròng của Tập đoàn Thai Union vào Quí IV/2018 giảm 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,2 tỉ Baht (38,4 triệu USD) và lợi nhuận ròng cả năm giảm 13,4 % còn 5,2 tỉ Baht (166,4 triệu USD).
Công ty cho biết doanh thu tại Bắc Mỹ “tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tổng doanh thu của tập đoàn”, chiếm 39% tổng doanh thu, trong khi đó Châu Âu chiếm 30%. Tập đoàn Thai Union đồng thời cũng hưởng lợi từ thị trường nội địa Thái Lan, đóng góp 11% vào tổng doanh thu. Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ có tổng doanh thu chiếm 20%.
Thai Union cho biết sụt giảm doanh thu một phần đến từ chi phí để đạt được các thỏa thuận pháp lý của nhãn hiệu Chicken of the Sea trong vụ kiện cáo buộc nhãn hàng này thao túng giá thị trường. Vụ kiện khiến công ty phải chi trả 1,4 tỉ Baht (44,8 triệu USD) trong quý II/2019. Công ty cũng chịu thiệt hại với tổng chi phí 489 triệu Baht (15,7 triệu USD, 13,8 triệu EUR) khi công ty con Edinburgh Salmon Company (ESCo) đóng cửa và thâm hụt đầu tư 87 triệu Baht (2,8 triệu USD) từ công ty con TMAC.
Trong một thông báo riêng vào ngày 20/2/2019, Tập đoàn Thái Union thông báo họ sẽ mua lại 49% cổ phần của Mitsubishi tại TMAC với giá 110 triệu Baht (3,5 triệu USD). TMAC là một doanh nghiệp nuôi tôm thành lập năm 2012 và sẽ đạt Chứng nhận 4 sao về Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất của Liên minh thủy sản toàn cầu (BAP) vào năm 2019. Động thái này hướng đến “loại bỏ những mâu thuẫn lợi ích tiềm tàng” giữa Thai Union và Mitsubishi “bằng cách chỉ định đẩy các khoản chi phí để đạt chứng nhận này cho Thai Union”.
Năm 2016, Thai Union đầu tư vào chuỗi nhà hàng tôm hùm Red Lobster và đến hiện tại khoản đầu tư này vẫn chưa mang lại lợi nhuận, mặc dù tổn thất của năm 2018 đã phần nào cải thiện hơn so với 2017. Khi mở nhà hàng Red Lobster đầu tiên ở một trung tâm thương mại tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 12 2018, công ty đã tiêu tốn 137 triệu Baht (4,4 triệu USD).
Trong báo cáo tài chính của mình, công ty vẫn cho thấy sự lạc quan về khoản đầu tư liên doanh với nhà hàng FYM, công ty điều hành các nhà hàng Steakhouse của Morton Trung Quốc. Thai Union cho biết việc khai trương nhà hàng Reb Lobster đầu tiên tại Trung Quốc là “một phần trong kế hoạch đưa mô hình nhà hàng “bữa ăn tiêu chuẩn Mỹ (American casual dining)” đến thị trường Trung Quốc, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người Trung Quốc về hải sản chất lượng cao”.
“Mặc dù đối diện với những khó khăn và thách thức của thị trường, chúng tôi vẫn tập trung chặt chẽ vào cải thiện quy trình hoạt động và lợi nhuận”, ông Thiraphong Chansiri, Giám đốc điều hành Thai Union cho biết trong một thông báo gần đây. “Những kết quả kinh doanh khả quan vào quý 4 năm ngoái giúp chúng tôi có thêm niềm tin rằng 2019 sẽ là một năm thành công và vượt trội hơn nữa”.
Năm 2019, Thai Union đặt mục tiêu tăng trưởng 5% doanh thu organic và biên lợi nhuận gộp 15%.
“Công ty đưa ra mục tiêu duy trì các chính sách kiểm soát chi phí chặt chẽ để giữ tỉ lệ giữa chi phí bán hàng và quản lý chung (SG&A) với doanh thu ở mức khoảng 10%”, công ty cho biết thêm, “những hoạt động này sẽ góp phần mang đến những kết quả khả quan cho tiến trình phục hồi lợi nhuận của công ty vào năm 2019”.