|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc dự kiến tăng cao

11:27 | 26/02/2019
Chia sẻ
Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng mạnh lượng tiêu thụ thủy sản của người dân trong 10 năm tới, theo Seafood Source.
muc tieu thu thuy san cua trung quoc du kien tang cao
Ảnh: Seafood Source

Trong hội thảo "Triển vọng ngành nông nghiệp giai đoạn 2018 – 2027”, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc lên kế hoạch tăng mức tiêu thụ thủy sản bình quân của người dân lên 25 kg/người, và lên tới 30 kg/người đối với khu vực thành thị. Báo cáo từ cơ quan này chỉ ra thủy sản là một nguồn thực phẩm cung cấp protein hiệu quả hơn so với thịt và mang lại chế độ ăn uống hữu ích.

Điều này thể hiện sự gia tăng lớn trong khối lượng tiêu thụ thủy sản ở Trung Quốc. Theo dữ liệu từ chính phủ nước này, khối lượng thủy sản tiêu thụ bình quân trên đầu người ở khu vực thành thị và nông thôn năm 2015 lần lượt là 14,3 kg và 5,3 kg. Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho thấy con số này đã đạt được từ năm 2009.

Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc được tính bằng cách lấy tổng nguồn cung thủy sản (sản địa và nhập khẩu trừ xuất khẩu) chia cho dân số. Nhiều ước tính khác nhau cho thấy con số này dao động ở mức từ 40 - 45 kg/người.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dường như chưa tính đến số lượng thủy sản tiêu thụ ở hàng quán. Dữ liệu của Bộ cho thấy chỉ 42% người dân Trung Quốc thường xuyên tiêu dùng thủy sản, trong khi 58% dân số còn lại ở các vùng đông dân như tỉnh Hà Nam hiếm khi ăn thủy sản.

Theo số liệu công bố từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, một số vùng biển truyền thống như Phúc Kiến, Hải Nam và Thượng Hải có tỉ lệ tiêu thụ vượt 25 kg/người.

Tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của người dân Trung Quốc (gồm thành thị và nông thôn) tăng vọt từ 11,5 kg trong năm 1990 lên 25,4 kg trong năm 2004 và theo FAO, con số này sẽ đạt 35,9 kg/người vào năm 2020.

Trung Quốc xem thủy sản là nguồn cung cấp protein hiệu quả cho người dân. Triển vọng mới từ Bộ chỉ ra rằng tỉ lệ chuyển đổi thành thức ăn trong nuôi trồng thủy sản là 2:1, so với tỉ lệ 5:1 trong chăn nuôi heo và 7:1 trong sản xuất thịt bò.

Xem thêm

Linh Giang