|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng xăng ethanol trên toàn quốc vào năm 2020

15:48 | 13/09/2017
Chia sẻ
Cơ quan truyền thông quốc gia Trung Quốc hôm thứ Tư (13/9) cho biết quốc gia này đang lên kế hoạch sử dụng ethanol trong xăng trên toàn quốc vào năm 2020, khi chính quyền Bắc Kinh tăng cường thúc đẩy nhu cầu công nghiệp cho ngô và làm sạch khói bụi.
trung quoc len ke hoach su dung xang ethanol tren toan quoc vao nam 2020
Ảnh: REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc đặt ra thời hạn cho mục tiêu gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học, được biết đến là E10 và chứa 10% ethanol, trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, dù văn bản chính thức vẫn chưa được công bố.

Theo đó yêu cầu lượng nhiên liệu sinh học tối thiểu phải được trộn vào nhiên liệu sử dụng cho ô tô của Trung Quốc, tương tự như Mỹ và Brazil gần đây đưa ra quy định cấp tỉnh.

“Thông tin này đã thúc đẩy sự tự tin mãnh liệt đối với ngành công nghiệp”, ông Michael Mao, chuyên gia phân tích ở Sublime China Information cho biết. Ông cũng nói thêm rằng nều không có sự hỗ trợ của chính phủ, ethanol quá đắt để có thể tồn tại trên thị trường.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học đã tăng nhờ sau khi thông tin được công bố, với cổ phiếu của công ty Shangdong Longlive BioTechnology tăng 10%, mức tăng nhiều nhất trong ngày kể từ tháng 12/2015. Cổ phiếu của công ty COFCO Biochemical Anhui tăng gần 6%.

Thông tin được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc hồi năm ngoái nói rằng muốn tăng gấp đôi sản lượng ethanol vào năm 2020, khi áp lực làm giảm những núi ngô trong kho chứa quốc gia ngày càng tăng.

trung quoc len ke hoach su dung xang ethanol tren toan quoc vao nam 2020
Ảnh: REUTERS/Jason Lee

Dự trữ ngô của chính phủ Trung Quốc ước tính vào khoảng 200 triệu tấn, tương đương với nhu cầu trong 1 năm, khi chính phủ triển khai kế hoạch dự trữ không liên tiếp để hỗ trợ người nông dân.

Báo cáo từ Tân Hoa xã cho biết, mục tiêu của chính phủ là xây dựng cơ sở sản xuất ethanol ở miền Đông Bắc của Trung Quốc, vùng trông ngô chính của quốc gia, ngoài ra không đưa thêm chi tiết nào khác.

“Các chuyên gia đã đề xuất mở rộng sản xuất và tiêu thụ ethanol để cân bằng nguồn cung – cầu ngũ cốc và giải quyết một cách hiệu quả nguồn ngũ cốc dư thừa”, một quan chức từ Cơ quan Năng lượng Quốc gia nói.

Quan chức này cho biết thêm, Trung Quốc sử dụng nhiên liệu tái tạo thấp hơn so với phần còn lại của thế giới, với chỉ 3 triệu tấn được tiêu thụ trong năm 2016, hay ít hơn 1% trong tổng số nhiên liệu được sử dụng.

Báo cáo hôm thứ Tư cũng chỉ ra, chính phủ đang hướng tới tăng sản xuất nội địa với quy mô lớn đối với nhiên liệu sinh học xenluloza, được tạo ra từ những nguồn như cỏ, cây và chất thải mùa vụ, vào năm 2025.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất ethanol lớn thứ 3 thế giới, nhưng với sản lượng vào khoản 2,1 triệu tấn/năm, sản xuất của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn kém xa Brazil và Mỹ.

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.