|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc giảm mạnh sản lượng than, thép để lấy lại ‘bầu trời xanh’

14:53 | 05/03/2018
Chia sẻ
Ủy ban hoạch định chính sách nhà nước Trung Quốc ngày 5/3 cam kết sẽ cắt giảm thêm sản lượng than, thép trong năm nay trong bối cảnh nước này đang nỗ lực chống lại nạn ô nhiễm không khí và lấy lại “bầu trời xanh”.
trung quoc giam manh san luong than thep de lay lai bau troi xanh Trung Quốc giữ mục tiêu tăng trưởng 6,5%, quyết giảm thâm hụt ngân sách trong năm 2018
trung quoc giam manh san luong than thep de lay lai bau troi xanh Trung Quốc hay chính Mỹ sẽ chịu thiệt hại lớn từ vụ áp mức thuế cao nhất đối với thép nhập khẩu?

Tại phiên khai mạc cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết sẽ cắt giảm sản lượng thép và than lần lượt 30 triệu tấn và 150 triệu tấn trong năm nay.

trung quoc giam manh san luong than thep de lay lai bau troi xanh
Người dân sống cạnh một nhà máy điện than tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nguồn: Getty Images.

Việc cắt giảm này sẽ giúp quốc gia sản xuất than và thép lớn nhất thế giới đi đúng định hướng để đạt mục tiêu 5 năm trước hai năm so với kế hoạch.

NDRC đưa ra cam kết giảm sản lượng than, thép sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực trong cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường để bảo vệ ‘bầu trời xanh’.

Ông Lý cho biết Trung Quốc dự kiến cắt giảm 3% phát thải khí sulfur dioxide (SO2) và nitrogen oxide (NO), hai nguồn bụi mịn độc hại PM2.5, trong năm nay.

NDRC cũng liên tục lặp lại các mục tiêu hiện tại để nhấn mạnh quyết tâm dài hạn của Trung Quốc trong cuộc chiến bảo vệ môi trường, cắt giảm sản lượng công nghiệp nặng đang dư thừa và cải thiện các nguồn năng lượng nhiên liệu hóa thạch bằng cách thay thế than bằng nguồn năng lượng sạch hơn.

Đối với ngành than và thép, NDRC tập trung vào việc đóng cửa các nhà máy sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm trầm trọng, đồng thời thay thế bằng các nhà máy hiệu suất cao và phát thải thấp để bảo đảm nguồn cung. Sản lượng thép Trung Quốc ghi nhận kỷ lục trong năm ngoái, trong khi sản lượng than cũng tăng vọt.

Kế hoạch giảm 30 triệu tấn thép trong năm 2018 sẽ nâng tổng sản lượng cắt giảm trong ba năm lên 145 triệu tấn. Việc này sẽ giúp Trung Quốc đạt mục tiêu giảm dư thừa nguồn cung 150 triệu tấn vào năm 2018, trước hai năm so với mục tiêu ban đầu.

Trong khi đó, việc giảm 150 triệu tấn than trong năm nay sẽ đưa tổng sản lượng cắt giảm từ năm 2016 lên 590 triệu tấn, vượt 2 năm trước kế hoạch giảm 500 triệu tấn than vào năm 2020.

Chính phủ cũng cho biết sẽ đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất dưới 300 nghìn kW và không đạt tiêu chuẩn phát thải trong năm 2018.

Trường Giang