Trung Quốc đang tăng cường gom dầu mỏ, giá dầu có thể vượt mốc 100 USD/thùng thêm lần nữa?
Hoạt động mua dầu mỏ được tăng cường
Theo trang Oilprice, một trong những yếu tố thúc đẩy tăng giá quan trọng nhất đối với thị trường dầu thô năm 2023 là nhu cầu của Trung Quốc tăng lên.
Unipec, công ty kinh doanh dầu mỏ lớn nhất ở Trung Quốc và là đơn vị kinh doanh của nhà máy lọc dầu nhà nước Sinopec và PetroChina công ty phân dầu khí lớn nhất quốc gia tỷ dân, đã thuê 10 tàu siêu trọng tải để chở dầu từ Mỹ sang châu Á, theo trang Bloomberg.
Mỗi tàu có thể vận chuyển một lượng khổng lồ 2 triệu thùng dầu thô. Nguồn tin cho rằng vận chuyển của các tàu chở dầu dự kiến sẽ diễn ra trên khắp các cảng bờ vịnh nước Mỹ.
“Hoạt động mua dầu của Trung Quốc có lẽ là điều đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại”, ông Viktor Katona, chuyên gia phân tích thị trường dầu tại Kpler nhận định. Ông cho biết Trung Quốc đang tận dụng lợi thế chênh lệch giá bởi giá dầu thô Mỹ hiện ở ngưỡng thấp bởi hoạt động xả dầu từ Dự trữ Chiến lược Quốc gia (SPR).
Dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc bắt tay vào mua dầu thô toàn cầu xuất hiện từ tháng 2. Unipec đã chuẩn bị mua ít nhất 18 lô hàng dầu thô Upper Zakum từ Abu Dhabi giao trong tháng 3/2023.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa lại nền kinh tế. Các thương nhân đang theo dõi chặt chẽ nhu cầu dầu của nước này để phán đoán giá dầu Brent trong thời gian tới.
Công ty phân tích và dữ liệu Kpler đã chỉ ra rằng có tới 14 hãng vận chuyển dầu thô cực lớn đang chuẩn bị bốc hàng từ Mỹ đến Trung Quốc vào tháng 3. Ông Katona lưu ý rằng điều này đã làm tăng gấp đôi khối lượng vận chuyển trong vài năm qua.
Theo Aramco, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Arab Saudi, dự kiến việc Trung Quốc mở cửa trở lại và nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng sẽ dẫn đến sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay.
Và việc mua hàng của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Mỹ và Abu Dhabi. Theo trang OilPrice, PetroChina và Sinopec đã quay trở lại thị trường mua Urals của Nga và tận dụng lợi thế của việc giảm giá sâu.
Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc phục hồi tiềm ẩn nguy cơ thúc đẩy lạm phát toàn cầu
Theo Nikkei Asia, trong một báo cáo được công bố đầu tháng này công ty quản lý quỹ UBS Global Wealth Management cho biết: “Dữ liệu về di chuyển trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã cho thấy dấu hiệu về sự gia tăng mạnh mẽ trong việc đi du lịch của người Trung Quốc”.
Với việc nhu cầu xăng và nhiên liệu máy bay ở Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ, nhà quản lý tài sản hàng đầu thế giới kỳ vọng giá dầu thô WTI sẽ đạt 107 USD/thùng trong năm nay, thấp hơn mức cao kỷ lục của năm ngoái là 130 USD nhưng cao hơn 40% so với mức hiện tại.
Trong tuần tính đến ngày 27/1, lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đạt 90% so với trước đại dịch năm 2019. Để đáp ứng nhu cầu dầu thô tăng mạnh, hồi đầu tháng 1, Bắc Kinh đã tăng hạn ngạch nhập khẩu năm 2023 thêm 20% so với năm trước.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ đạt 101,9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023 - tăng 2 triệu thùng so với năm trước. Đồng thời, đây là mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Tại Trung Quốc, nhu cầu dự kiến sẽ tăng 900.000 thùng/ngày, chiếm gần một nửa mức tăng dự kiến trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, du lịch nước ngoài của người Trung Quốc vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Nhiều chuyên gia dự đoán giá dầu sẽ tăng mạnh và tình trạng thiếu hụt trầm trọng hơn vào nửa cuối năm nay. Goldman Sachs nhận thấy hợp đồng tương lai dầu Brent tăng dần lên 100 USD/thùng vào tháng 12 và duy trì ở mức đó vào năm 2024.
Trong khi đó, nguồn cung khó có thể tăng sớm do OPEC và các nước ngoài tổ chức (OPEC+), dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng lớn. Nga cũng tuyên bố giảm thêm sản lượng khai thác dầu như một động thái phản đối các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước châu Âu. Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới.
Giá khí đốt tự nhiên, nguyên nhân chính gây ra lạm phát ở châu Âu, đã giảm hơn 80% so với mức đỉnh và hiện duy trì ở mức thấp trong bối cảnh thời tiết mùa đông ôn hòa. Triển vọng của mặt hàng năng lượng này phụ thuộc vào việc liệu Trung Quốc có "quay trở lại" thị trường giao ngay đối với khí gas hóa lỏng hay không (LNG).
Theo công ty nghiên cứu Rystad Energy của Na Uy, năm ngoái, Trung Quốc hầu như không có mặt trên thị trường giao ngay vì mức tiêu thụ khí đốt của nước này đã chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế yếu kém, cho phép nước này đáp ứng hầu hết nhu cầu từ các hợp đồng dài hạn. Giao dịch giao ngay chỉ chiếm 10% hoạt động mua sắm LNG của Trung Quốc vào năm ngoái, giảm từ mức 40% vào năm 2021. Điều này cho phép châu Âu nhập khẩu đủ LNG để tránh tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng.
Theo công ty nghiên cứu Rystad Energy của Na Uy, năm ngoái, Trung Quốc hầu như không có mặt trên thị trường giao ngay vì mức tiêu thụ khí đốt của nước này đã chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu, do đó nhu cầu khí đốt được đáp ứng hầu hết từ các hợp đồng dài hạn. Giao dịch giao ngay chỉ chiếm 10% hoạt động mua sắm LNG của Trung Quốc vào năm ngoái, giảm từ mức 40% vào năm 2021. Điều này cho phép châu Âu nhập khẩu đủ LNG để tránh tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng.
Trung Quốc đã chuyển sang các hợp đồng LNG dài hạn trong vài năm qua. Masanori Odaka, nhà phân tích cấp cao tại Rystad, cho biết: “Bắc Kinh hoàn toàn có thể xoay xở nguồn cung khí đốt để đáp ứng nhu cầu tăng trong năm nay bằng các hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, nếu nhu cầu trong nước tăng mạnh, Trung Quốc có thể sẽ phải cạnh tranh với châu Âu trên thị trường giao ngay”.
Nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh chóng, những nỗ lực toàn cầu nhằm chế ngự lạm phát có thể tỏ ra không hiệu quả.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, tăng từ mức 3% vào năm 2022. Nếu Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thêm 2 điểm phần trăm, điều đó có thể nâng chỉ số giá hàng hóa quốc tế lên khoảng 4%, bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chậm trong năm Mỹ và châu Âu, Jun Inoue, nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Research & Technologies, cho biết.
Mặc dù lạm phát tổng thể có thể đã đạt đỉnh vào thời điểm hiện tại ở Mỹ và Châu Âu, nhưng các chỉ số giá cả đã không giảm như mong đợi ở Mỹ do giá xăng dầu và các loại năng lượng khác tăng trở lại. Nhiều người lo ngại “cơn khát” năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc có thể đẩy nhanh hơn nữa lạm phát ở Mỹ và các nơi khác.