|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc có thể giảm lãi suất trong hôm nay?

14:34 | 01/02/2019
Chia sẻ
Sự suy giảm nhanh chóng trong dữ liệu kinh tế của Trung Quốc có thể thúc đẩy ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất ngay trong ngày hôm nay, 1 2 2019, theo các chuyên gia kinh tế của Barclays Plc.
trung quoc co the giam lai suat trong hom nay

“Các biện pháp hiện tại không đủ để giảm nặng chi phí tài chính cho nền kinh tế thực, trong bối cảnh rủi ro tín dụng gia tăng và giá bán của người sản xuất giảm”, nhà phân tích Jian Chang lưu ý. “Theo quan điểm của chúng tôi, việc hạ lãi suất là không thể tránh khỏi”.

Điều bà Chang nói là rất đáng chú ý, vì bà chính là nhà kinh tế duy nhất trong các cuộc khảo sát của Bloomberg trước đây đưa ra dự đoán chính xác việc cắt giảm lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách ban hành vào cuối năm 2014.

Các nhà kinh tế của Citibank thì cho biết, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có lẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, trong thông tin phát đi hôm thứ Tư, họ nói rằng đang mong đợi việc cắt giảm lãi suất cơ bản từ đầu tháng Hai.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI được công bố mới đây là bằng chứng mới nhất về xu hướng giảm liên tục của lĩnh vực sản xuất. Để thay đổi xu hướng này, các nhà hoạch định chính sách đang phải vật lộn trong nhiều tháng nay nhằm tìm giải pháp kích thích sản xuất. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nới lỏng định lượng thông qua 5 lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc kể từ đầu năm 2018, nhưng đã không điều chỉnh lãi suất kể từ năm 2015.

Barclays dự báo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PBoC sẽ giảm lãi suất điều hành hai lần, mỗi lần giảm 25 điểm cơ bản trong 2 quý đầu của năm 2019. Tuy nhiên, phần lớn các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg không đồng quan điểm. 28 trong tổng số 32 nhà kinh tế dự báo lãi suất không thay đổi cho đến cuối quý đầu tiên, và hầu hết cho rằng không có thay đổi trong năm 2019.

trung quoc co the giam lai suat trong hom nay
Lãi suất chuẩn của PBoC - Nguồn: PBoC, Bloomberg

Chang lập luận rằng với quan điểm thận trọng hơn đối với chính sách tăng lãi suất của Mỹ, được Cục Dự trữ Liên bang Fed công bố trong tuần này, và đồng nhân dân tệ lên giá trong tháng 1, những ngáng trở trước đây đối với việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất đã được gỡ bỏ.

Lịch sử cho thấy khi chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI giảm xuống dưới mốc 50 điểm, hợp đồng xuất khẩu và giá bán của nhà sản xuất giảm mạnh, PBoC có xu hướng đưa ra các hành động can thiệp, theo nghiên cứu của Barclays. Tất cả ba trong số những điều kiện nêu trên đều xuất hiện trong những tuần gần đây.

“Lập trường chủ động can thiệp được PBoC đưa ra vào tháng 1 trước sức ép của việc giảm tăng trưởng, cả do cầu nội địa yếu và thị trường xuất khẩu khó khăn”, bà Chang cho biết.

Xem thêm

M.Hồng

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.