|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà băng Trung Quốc khát vốn

15:41 | 29/01/2019
Chia sẻ
Trong thập kỷ qua, Trung Quốc chủ yếu dựa vào tăng trưởng tín dụng để tài trợ cho tham vọng kinh tế của mình. Các ngân hàng của nước này đang cảm thấy những hạn chế trong hoạt động cho vay và đứng trước nhu cầu huy động nhiều vốn trong vài năm tới.

Các ngân hàng Trung Quốc đã cho vay vượt quá mức tăng trưởng tiền gửi

Việc Trung Quốc giải quyết thách thức này sẽ quyết định sức khỏe nền kinh tế đất nước.

Với 267 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 39,4 nghìn tỉ USD) tổng tài sản và có đến 4 ngân hàng lớn nhất thế giới tính về quy mô tài sản, hệ thống tài chính của Trung Quốc hoạt động không có biên giới. Bất cứ điều gì xảy ra ở Trung Quốc sẽ có tác động toàn cầu.

nha bang trung quoc khat von
(Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg)

Một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã công bố kế hoạch tăng 343 tỉ nhân dân tệ trong năm 2018, theo một lưu ý gần đây của Nomura Holdings Inc., thấp hơn ước tính của UBS Group AG.

Năm ngoái cơ quan này dự báo ngân hàng Trung Quốc sẽ cần 1 nghìn tỉ đến 3 nghìn tỉ nhân dân tệ, tùy thuộc vào mức độ an toàn vốn mục tiêu. Cả hai dự báo đều không tính các khoản vốn bổ sung mà 4 ngân hàng lớn cần để đáp ứng yêu cầu Basel III vào năm 2024.

Vấn đề cơ bản, áp lực tăng vốn là mâu thuẫn đối với ngành. Năm 2018, tăng trưởng GDP danh nghĩa chững lại khi đạt 9,7%, tổng dư nợ cho vay tăng 13,5%. Để thúc đẩy nền kinh tế, các ngân hàng Trung Quốc đã cho vay vượt quá mức tăng trưởng tiền gửi.

Kể từ đầu năm 2016, dư nợ cho vay tăng đến 41% trong khi tiền gửi chỉ tăng 29%. Điều này khiến bảng cân đối đứng trước căng thẳng ngày càng tăng. Chính thức, tỉ lệ an toàn vốn được cải thiện lên 13,8% trong năm 2018 từ mức 13,4% hai năm trước đó. Trong thực tế, điều này chỉ đạt được trên số liệu của kế toán.

Các ngân hàng Trung Quốc đang tự vay để hoàn trả cho Ngân hàng trung ương

Với nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, Bắc Kinh đã dựa vào các ngân hàng để hấp thụ sự tích tụ trong tài sản bóng tối và tiếp tục cho vay để thúc đẩy tăng trưởng phụ thuộc vào đầu tư.

Với các khoản vay mới vượt 20% tiền gửi mới trong năm 2018 và xu hướng tương tự dự kiến ​​trong năm nay, vốn đang ngày càng bị hạn chế.

Hầu như mọi cắt giảm đối với các ngân hàng, yêu cầu dự trữ trong năm qua đã trùng khớp với một khoản hoàn trả đáng kể cho ngân hàng trung ương. Nói cách khác, các ngân hàng đang tự vay để hoàn trả cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC).

Các ngân hàng chỉ đơn giản là không có khả năng tiếp tục cho vay nhiều như họ làm mà không cần thêm vốn.

Do đó, các ngân hàng và cơ quan quản lý Trung Quốc cần thiết lập một kế hoạch gây quỹ.

Họ đã bắt đầu. PBOC đã công bố các biện pháp giúp các ngân hàng tăng vốn bằng cách phát hành trái phiếu vĩnh viễn. Cho dù các quan chức cũng xem xét trái phiếu chuyển đổi hoặc các dịch vụ thứ cấp - chỉ nêu một vài khả năng - họ cần tăng tốc phê duyệt và khuyến khích các công ty giải quyết các điểm yếu trong bảng cân đối kế toán của họ kịp thời hơn.

Chờ đợi một sự suy giảm kinh tế hoặc sự kiện bên ngoài để huy động vốn là một chiến lược khôn ngoan.

Khi Bắc Kinh bị chỉ trích vì ủng hộ các công ty nhà nước hơn các công ty tư nhân, họ nên thúc giục những "con khủng long" lớn hơn để giải thoát nhanh hơn, giúp phân bổ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ dễ dàng hơn. Trung Quốc cần tránh xa việc ủng hộ các công ty tiêu thụ nhiều vốn nhất mà không hiệu quả.

Mức vốn ngân hàng có thể không lấy tiêu đề, nhưng việc cho vay tiếp tục nhanh hơn tiền gửi đang tăng lên, việc giảm tốc chỉ có thể tiếp tục quá lâu. Cơ quan quản lý cần giải quyết vấn đề này trước khi nó trở thành khủng hoảng.

Ánh Dương

Ông Phạm Nhật Vượng gửi kiến nghị về ba lĩnh vực 'nóng' trong cuộc họp với Thủ tướng
Chủ tịch Vingroup mong muốn Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ, mở rộng hạn ngạch đầu tư đào tạo cho các sinh viên trong lĩnh vực công nghệ, khoa học máy tính, AI và dữ liệu lớn.